THỜI SỰ

Quảng Ninh: Tập đoàn Tuần Châu thu phí qua cảng đối với khách du lịch là bất hợp lý?

Facebook Share

BNEWS.VNTập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) vừa thông báo sẽ thu phí hành khách qua cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu đối với khách du lịch từ ngày 1/11/2016.

Tập đoàn Tuần Châu vừa thông báo sẽ thu phí qua cảng đối với khách du lịch. Ảnh: TTXVN

Đây là một thông báo mang tính bất ngờ đối với nhiều khách du lịch, hãng tàu và các công ty lữ hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long cho biết: trước mắt, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu báo cáo phương án, lộ trình thu phí cụ thể, chứ không như công bố của Tập đoàn này về việc thu phí qua cảng đối với khách du lịch.

Tuy nhiên, trong thông báo phát đi của mình, Tập đoàn Tuần Châu viện dẫn việc thu phí trên dựa theo văn bản số 3946/UBND-TM3 ngày 23/9/2016. Theo đó, từ ngày 1/11/2016 đến hết ngày 31/12/2016, Tập đoàn Tuần Châu sẽ thu phí hành khách qua cảng ở 2 mức giá: 40.000 đồng/người khứ hồi và 20.000 đồng/người/lượt vào hoặc ra.

Theo nguồn tin riêng, từ 1/1/2017, Tập đoàn Tuần Châu sẽ thu với giá do đơn vị này quy định mà không cần sự can thiệp của chính quyền địa phương theo Luật Giá với quy định mức giá của Bộ Tài chính.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) thừa nhận, từ 1/11 sẽ thu phí qua cảng đối với tất cả khách trong nước và quốc tế. Ông Tuấn cho rằng: Cảng tàu du lịch Tuần Châu là dự án tư nhân 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp nên phải thu hồi vốn. Toàn bộ thủ tục đã được UBND tỉnh trình và được Bộ Tài chính đồng ý với phương án thu trên.
Như vậy, giờ đây khách tham quan vịnh Hạ Long phải chi phí ít nhất 4 loại phí: Phí qua cảng tàu, phí tham quan vịnh Hạ Long, phí tham quan cho từng hang động trên vịnh Hạ Long và chi phí cho thuê tàu du lịch vận tải.

Nhiều khách du lịch cho rằng, việc thu phí qua cảng đối với khách du lịch trong nước, hoặc khách du lịch nước ngoài đi tàu du lịch từ nội địa tham quan vịnh là bất hợp lý, bởi chi phí này phải do các hãng tàu du lịch đã chịu phí neo đậu, bến bãi cho cảng tàu.

Ông Bùi Đức Long, chủ hãng tàu du lịch Hương Hải cho rằng: Việc đánh phí qua cảng tính trên đầu khách du lịch hoàn toàn bất hợp lý. Theo ông Long, việc thu phí, lệ phí trước hết phải theo quy định của pháp luật.

Ông Long nói, không một nhà ga, bến xe, bến cảng tàu nào ở Việt Nam thu phí ra vào. Việc thu hồi vốn của doanh nghiệp đầu tư cảng bến phải dựa vào việc thu phí neo đậu tàu và các đơn vị dịch vụ kinh doanh trên cảng bến.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty lữ hành Thắng Lợi cho biết: Việc thu phí ra vào cảng tàu đối với khách du lịch là bất hợp lý. Như vậy, Quảng Ninh đã tự đưa ra nhiều loại phí, lệ phí tham quan du lịch vịnh Hạ Long khiến du khách sẽ không thoải mái khi vừa bước chân đến vùng di sản.

Cảng Tuần Châu nên xác định ai đang hưởng từ sự đầu tư cảng mới của mình để phương án thu hồi vốn đúng đối tượng.

Nếu việc thu phí ra vào cảng đối với khách du lịch thực sự diễn ra từ 1/11 thì phía doanh nghiệp lữ hành của ông sẽ phải chịu khoản chi phí này thay cho khách, vì hợp đồng đã được ký trước đó cả năm nay – ông Sơn cho hay.

Đại diện Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu cho biết đã thông báo tới hơn 300 hãng tàu cùng hơn một nghìn công ty lữ hành về phương án thu phí qua cảng đối với khách du lịch để các đơn vị này biết xây dựng giá tour du lịch.

Từ 1/1/2016, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định chuyển toàn bộ hoạt động đưa, đón khách từ cảng tàu du lịch Bãi Cháy (của nhà nước đầu tư, quản lý) sang cảng tàu du lịch Tuần Châu do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng. Vì vậy, động thái thu phí qua cảng tàu đối với khách du lịch vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Hạ Long.

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày cảng tàu Tuần Châu đón từ 4 – 10 nghìn khách, cá biệt vào ngày cao điểm lượng khách lên tới 20 nghìn lượt người/ngày.

Theo thông tin của Tập đoàn Tuần Châu, Cảng tàu du lịch Tuần Châu có tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Để có thể thu hồi vốn đầu tư và bảo đảm nguồn tài chính vận hành cảng, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản thu theo cơ chế giá vào 2 đối tượng chính là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chưa một cơ quan quản lý nhà nước nào có thể đánh giá giá trị đầu tư thực của dự án này.

Dư luận đang đòi hỏi, cần một cơ chế minh bạch về mức đầu tư để làm nền tảng xây dựng phương án thu hồi vốn của doanh nghiệp một cách hợp lý, tránh thiệt hại đối với người tiêu dùng là khách du lịch./.

Văn Đức/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.