Rà soát văn bản mới chỉ dừng ở lĩnh vực hải quan

13:33' - 10/03/2016
BNEWS Nhiều đại biểu cho rằng, hiện việc rà soát pháp luật Việt Nam với cam kết EVFTA về Hải quan dường như mới chỉ ở lĩnh vực hải quan, thiếu rà soát của văn bản chuyên ngành.
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục xuất khẩu hàng nông sản cho các doanh nghiệp. Ảnh: Thái Thuần/TTXVN

Hội thảo Rà soát Pháp luật Việt Nam với các cam kết EVFTA về Hải quan và minh bạch hoá tổ chức tại Hà Nội ngày 10/3 đã ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh tới việc làm cách nào để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nhiều đại biểu cho rằng, hiện việc rà soát pháp luật Việt Nam với cam kết EVFTA về Hải quan dường như mới chỉ ở lĩnh vực hải quan, thiếu rà soát của văn bản chuyên ngành.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Nguyên Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan đã đánh giá cao kết quả rà soát của VCCI. Nhóm nghiên cứu đã so sánh từng quy định cụ thể của Pháp luật Việt Nam với cam kết, từ đó đưa ra kiến nghị sửa đổi trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, bà Hiền cũng nêu rõ, có thể thay rằng, các nội dung trong cam kết không chỉ đề cập tới vấn đề tạo thuận lợi hải quan mà cả về thương mại.

Do đó, việc rà soát này cũng cần lưu ý tới các cơ quan chức năng, bộ phận có liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

Cùng quan điểm này, ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia trong lĩnh vực hải quan cũng cho biết, hiện việc thông quan hàng hoá có thuận lợi hay vướng mắc dường như mới chỉ được nhắc nhiều tới lĩnh vực hải quan.

Trong khi đó, để thông quan được lô hàng còn liên quan nhiều tới việc thực hiện quy định của cơ quan chuyên ngành.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp hiện đang rất khó tìm được trang điện tử chính thức để cung cấp các thông về quy định pháp luât hải quan và thương mại. Bản thân doanh nghiệp khi vướng mắc về vấn đề này phải tìm đến nhiều đầu mối như Bộ tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp nghiệp và Phát triển nông thôn.

Do vậy, doanh nghiệp mong muốn Việt Nam xây dựng một trang điện tử hoặc một đầu mới để tạo thuận lợi trong tìm hiểu thông tin liên quan đến hải quan và thương mại.

Bảng tổng hợp kết quả rà soát phát luật Việt Nam với cam kết EVFTA về hải quan và tạo thuận lợi thương mại cho thấy, 29 cam kết mà Việt Nam đã đáp ứng được hoàn toàn.

Số lượng cam kết Pháp luật Việt Nam mới đáp ứng một phần là rất ít là 2 cam kết. Còn lại 4 cam kết về thủ tục hợp tác trao đổi giữa Việt Nam và EU không thuộc phạm vi pháp luật nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục