Doanh nghiệp Việt Nam ở Séc kỳ vọng nhiều về EVFTA

08:51' - 04/12/2015
BNEWS Hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu có có gạo, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, rau củ quả mà đây chính là những sản phẩm được người Việt tại CH Czech cũng như người dân Czech tiêu thụ mạnh nhất.
Gạo là sản phẩm được người Việt tại CH Séc cũng như người dân Séc tiêu thụ mạnh nhất.Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo tin tức từ phóng viên TTXVN, trong những ngày này đề tài mà nhiều người Việt Nam tại CH Séc bàn luận là việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Đây là một tin vui đối với giới doanh nghiệp Việt Nam tại CH Séc, cũng như những công ty chuyên nhập hàng từ trong nước sang châu Âu.

Điều khiến cho các doanh nghiệp nhập hàng từ trong nước sang các quốc gia EU, trong đó có CH Séc phấn khởi nhất là việc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với nhiều loại hàng hóa của Việt Nam.

Trong danh mục hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu có có gạo, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, rau củ quả mà đây chính là những sản phẩm được người Việt tại CH Séc cũng như người dân Séc tiêu thụ mạnh nhất.

Trung tâm Thương mại Sapa (Praha, CH Séc) là khu chợ bán buôn lớn nhất của người Việt tại châu Âu. Tại đây có 3.000 người Việt đang kinh doanh và vào dịp cuối tuần có cả chục nghìn người kinh doanh vừa và nhỏ đến “ăn” hàng ở Sapa.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc, cũng là một doanh nhân trong vai trò Tổng Giám đốc Trung tâm Thương mại Sapa, nhận định:

"Hiệp định Thương mại Tự do đã được ký giữa Việt Nam và EU rất có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang CH Séc và EU, đồng thời rất có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang kinh doanh hàng Việt Nam tại EU nói chung và CH Séc nói riêng.

Bởi vì đây là cơ hội để hàng Việt Nam vào châu Âu được nhiều hơn. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng ở Việt Nam nên hợp tác chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp Việt tại CH Séc cũng như ở EU, bởi vì chính họ là những người nắm rõ nhất về thị trường, về thị hiếu của người dân bản địa".

Ông Hoàng Đình Thắng rất trăn trở trước thực trạng ở Trung tâm thương mại Sapa các doanh nhân Việt chiếm số lượng áp đảo nhưng tỷ trọng hàng hóa có xuất xứ Việt Nam được tiêu thụ tại đây thua xa hàng Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, thậm chí là chưa bằng hàng Thái Lan.

Ông hy vọng sau khi EVFTA có hiệu lực thì tình hình sẽ được thay đổi vì hàng Việt tại đây có lợi thế cạnh tranh về giá hơn hiện nay.
Trần Quang Vinh (P/v TTXVN tại Praha)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục