S&P ghi dấu tuần giảm điểm đầu tiên trong bốn tuần qua

13:01' - 11/06/2016
BNEWS Mặc dù khởi đầu tuần khá suôn sẻ với sự lấn lướt của “sắc xanh”, song hai phiên giảm điểm liên tiếp cuối tuần đã khiến hai trong ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giao dịch kém vui.
Các cổ phiếu tài chính ngân hàng là nhóm sụt giảm mạnh nhất, do lãi suất trái phiếu các chính phủ đồng loạt đi xuống, và ngành năng lượng (do diễn biến của giá dầu). Ảnh minh họa: TTXVN

Niềm tin của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen vào “sức khỏe” của nền kinh tế số 1 thế giới đã được tái khẳng định qua bài phát biểu ngày 6/6, bất chấp số liệu kém lạc quan về thị trường việc làm của Mỹ vừa được công bố tuần trước.

Điều này đã giúp trấn an giới đầu tư và giúp thị trường cổ phiếu khởi sắc ngay từ đầu tuần này. Ngoài ra, sự phục hồi của giá dầu là yếu tố quan trọng nâng đỡ đà đi lên của Phố Wall.

Đáng chú ý trong phiên giao dịch 8/6, chỉ số S&P 500 đóng cửa cách mức kỷ lục của mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 5/2015 chỉ có 12 điểm, nhờ các cổ phiếu ngành năng lượng bật tăng mạnh, khi giá dầu ba phiên liên tiếp lập kỷ lục mới tính từ đầu năm tới nay. 

Lòng tin cũng được củng cố bởi đồng USD yếu hơn trước những nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì mức lãi suất thấp.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch 9/10, xu hướng tăng điểm của Phố Wall đã bị chặn lại do giá dầu đảo chiều hạ và mối lo lắng về triển vọng tăng trưởng trên toàn cầu hướng nhà đầu tư sang các kênh trú ẩn an toàn hơn. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng cũng diễn biến tiêu cực khi những dự đoán về khả năng Fed nâng lãi suất đã phần nào dịu xuống sau báo cáo việc làm đáng thất vọng của tháng Năm vừa qua.

“Sắc đỏ” tiếp tục ngự trị trên Phố Wall trong phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 10/6), giữa bối cảnh hoạt động bán tháo gia tăng do lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tâm lý băn khoăn trước cuộc trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh về tư cách thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU).

Các lĩnh vực chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất trong phiên là tài chính ngân hàng, do lãi suất trái phiếu các chính phủ đồng loạt đi xuống, và ngành năng lượng (do diễn biến của giá dầu).

Kết thúc phiên giao dịch 10/6, tại thị trường New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0, 7%, xuống 17.865,34 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,9%, xuống 2.096,07 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 1,3%, đóng cửa ở mức 4.894,55 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số S&P mất 0,2%, đánh dấu tuần giảm điểm đầu tiên của chỉ số này trong vòng bốn tuần qua. Chỉ số Nasdaq Composite cũng lùi 1%. Tuy nhiên, chỉ số chỉ số công nghiệp Dow Jones Jones vẫn giữ vững đà tăng khi tiến 0,3%.

Ngoài cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh, giới đầu tư cũng đang quan tâm tới cuộc họp chính sách của Fed, sẽ diễn ra vào tuần tới, cho dù hầu hết các nhà phân tích thị trường cho rằng sẽ không có bất kỳ sự điều chỉnh lãi suất nào của Fed được đưa ra tại cuộc họp này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục