Sắc xanh - Gam màu chủ đạo trên các sàn chứng khoán Á-Âu

16:51' - 17/09/2015
BNEWS Nhà đầu tư châu Á duy trì tâm lý lạc quan trước khi Fed kết thúc cuộc họp chính sách về lãi suất, với hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên giao dịch ngày 17/9.

Cụ thể, khép lại phiên 17/9, chứng khoán Tokyo của Nhật Bản ghi thêm 260,67 điểm (1,43%) lên 18.432,27 điểm. Đồn đoán xoay quanh thời điểm tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm lu mờ số liệu xuất khẩu tháng Tám yếu đi của Nhật Bản. Báo cáo trên được công bố chỉ một ngày sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín dụng của “xứ sở hoa anh đào”, và đánh giá tình hình kinh tế và lạm phát của Nhật Bản ít có khả năng “lội ngược dòng” trong 2 đến 3 năm tới.

Sắc xanh - Gam màu chủ đạo trên các sàn chứng khoán Á-Âu (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán Sydney của Australia, Seoul của Hàn Quốc và Taipei của Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng đóng cửa đi lên.

Cuộc họp chính sách của Fed vẫn là vấn đề “nóng” trong nhiều tuần qua. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ phải cân nhắc giữa sự phục hồi của kinh tế Mỹ và tình trạng giảm tốc của mội số nền kinh tế khác trên thế giới, cũng như những biến động gần đây trên thị trường (được châm ngòi bởi những quan ngại về “sức khỏe” kinh tế Trung Quốc). Một số nhà kinh tế dự báo Fed sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay, thay vì đưa ra quyết định ngay trong phiên họp này.

Tuy nhiên, lo ngại về kinh tế Trung Quốc cũng như khả năng kiểm soát bất ổn của Bắc Kinh vẫn tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) quay đầu giảm 2,1% sau khi đã tăng gần 5% trong phiên 16/9, và đóng cửa phiên này ở 3.086,06 điểm. Tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng mất 0,51% xuống 21.854 điểm.

Trong khi đó, sắc xanh bao phủ bản đồ chứng khoán châu Âu tại thời điểm mở cửa phiên giao dịch 17/9. Chứng khoán London của Vương quốc Anh tăng 0,14%, chứng khoán Frankfurt của Đức ghi thêm 0,41% và chứng khoán Paris của Pháp mở cửa phiên tăng 0,31%./.

ML (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục