Sản xuất nông nghiệp bị ảnh ưởng lớn do thi công thủy điện

14:01' - 27/08/2016
BNEWS Sau những trận mưa lớn đã khiến nước lũ từ sông Đại Bình dâng cao, gây ngập nhiều nơi trong khu vực thi công thuỷ điện Đại Bình thuộc địa bàn thôn 16, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Dù đã ngập nhiều ngày nhưng mực nước rút đi rất chậm khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch nông sản của người dân nơi đây bị ảnh hưởng.

Một vườn cà phê của người dân thôn 16 (xã Lộc Thành, Bảo Lâm) bị ngập úng trong nước. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Ông Phan Huân (gia đình có hơn 3.000m2 vườn cà phê bị ngập) cho biết: “Chưa bao giờ nước ngập mênh mông như vậy, mỗi lần mưa lớn nước dâng lên đã làm ngập vườn, ngập đường sá, ngay như hồ cá của gia đình tôi cũng bị ngập trôi hết, thiệt hại ước tính hàng chục triệu đồng”.

Đến ngày 27/8, người dân trong khu vực công trình thuỷ điện Đại Bình vẫn tiếp tục dọn dẹp vườn tược, khắc phục hậu quả ngập lụt khi nước lũ vừa rút bớt. Nhiều hộ tranh thủ vào vườn thu nhặt sầu riêng đã chín rụng xuống đất để kịp đem đi bán.

Một số khác tìm giải pháp cứu những cây cà phê sum xuê quả đang úa vàng lá vì bị ngập nước lâu ngày. Không chỉ ngập vườn, nước dâng cao còn nhấn chìm con đường độc đạo của bà con vào trong vùng sản xuất khiến nhiều hộ không thể đi vào bón phân cho vườn cà phê hay thu hoạch sầu riêng, hoa màu….

Ông K’Brêu (thôn 16, Lộc Thành, Bảo Lâm) cho biết: “Dòng sông này trước đây lớn lắm, giờ mưa một trận đã làm nước dâng lên ngập hết xung quanh và cả con đường độc đạo khiến người dân không thể vận chuyển nông sản và phân bón vào vườn trong khi mùa này là mùa chuẩn bị bỏ phân bón cho cây trồng. Tình trạng này kéo dài nửa tháng nữa thôi là chúng tôi bị mất mùa, cây trồng lúc đó rụng trái hết rồi”.

Một vườn cà phê của người dân thôn 16 (xã Lộc Thành, Bảo Lâm) bị ngập úng trong nước. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Theo UBND xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), từ phản ánh của người dân, Ủy ban nhân dân xã đã cho cán bộ đi kiểm tra, thống kê thiệt hại và làm việc với công ty thuỷ điện để kịp thời giải quyết cho người dân. Qua kiểm tra, có 6 hộ gần vùng lòng hồ bị ngập toàn bộ hoa màu, vườn cà phê với diện tích khoảng 2ha.

Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành Đặng Ngọc Thanh cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc với huyện để chờ hướng giải quyết, đồng thời cũng làm việc với công ty thuỷ điện, thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại trong đợt ngập lụt vừa qua”.

Trao đổi về vấn đề trên, đại diện Ban quản lý dự án thuỷ điện Đại Bình thừa nhận công trình xây dựng đê quây thuỷ điện đã khiến dòng chảy bị thu hẹp 3/4 so với ban đầu. Trong tuần tới công ty sẽ nới rộng lòng sông để khắc phục tình trạng trên; đồng thời, công ty cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê thiệt hại và tính toán đền bù cho người dân.

Công trình thuỷ điện Đại Bình do Công ty cổ phần điện Bình Thuỷ Lâm Đồng làm chủ đầu tư có công suất thiết kế 15MWh và sẽ hoàn thành, hòa vào điện lưới quốc gia trong năm 2017. Tổng diện tích đất của dự án gồm 56ha, đến thời điểm này mới đền bù, giải tỏa được 16ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục