Sắp có robot theo dõi quá trình sinh trưởng của hoa màu

19:29' - 29/10/2016
BNEWS Việc dùng robot thay thế con người là sáng kiến phù hợp trên các cánh đồng quy mô công nghiệp đòi hỏi cần có sự giám sát liên tục trong quá trình trồng trọt.
Sắp có robot theo dõi quá trình sinh trưởng của hoa màu. Ảnh minh họa: Modern Farmer

Nhằm hướng tới việc phát triển nhiều loại máy móc tinh vi hơn giúp tăng sản lượng các loại hoa màu và cây công nghiệp, các nhà khoa học thuộc Đại học Carnegie Mellon của Mỹ đang thiết kế những "trợ thủ trang trại" tương lai là những chú robot (người máy) trong một phòng thí nghiệm ở Pittsburgh với sự tài trợ của Bộ Năng lượng Mỹ.

Nhà khoa học George Kantor cho biết do những robot sẵn có không thể di chuyển giữa các hàng cây trồng có khoảng cách nhỏ nên nhóm nghiên cứu của ông đang thiết kế những robot chuyên biệt.

Những robot này được lập trình sẵn một hệ thống camera và sẽ hoạt động song song với một mạng lưới các thiết bị cảm ứng, trong đó có máy chụp quét laser, cùng một máy bay không người lái để thu thập các dữ liệu hình học của cây trồng, cũng như một số dữ liệu đa quang phổ.

Qua đó, các nhà khoa học sẽ phân tích các giải bức xạ không hiện hữu và các dữ liệu không thể nhận biết được bằng trực giác để đo đạc tốc độ tăng trưởng của cây.

Ngoài ra, dựa trên phương pháp tiên tiến này, các nhà khoa học còn hy vọng sẽ khám phá ra mối liên hệ giữa di truyền học của các loại cây trồng với môi trường sống và cách thức để chúng thực sự sinh trưởng, phát triển tốt.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon cho biết robot của họ sẽ sẵn sàng hoạt động thử nghiệm trong thời gian tới đây trên các cánh đồng thực nghiệm lúa miến - một loại cây lương thực và cây cung cấp nhiên liệu sinh học - ở Đại học Clemson tại bang Carolina Nam. 

Việc dùng robot thay thế con người là sáng kiến phù hợp trên các cánh đồng quy mô công nghiệp đòi hỏi cần có sự giám sát liên tục trong quá trình trồng trọt./.

>>> Thú vị robot thay con người chế biến và bán bánh Pizza

>>> Robot Pepper của SoftBank sẽ ra mắt tại Đài Loan cuối năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục