Sắp diễn ra “Phiên chợ xanh tử tế” tại Cần Thơ

18:00' - 03/05/2018
BNEWS Ngày 3/5, UBND thành phố Cần Thơ cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) chính thức công bố quyết định tổ chức “Phiên chợ xanh tử tế” tại Cần Thơ vào tháng 8 tới.
Sắp diễn ra “Phiên chợ xanh tử tế” tại Cần Thơ. Ảnh minh họa: TTXVN

“Phiên chợ xanh tử tế” là mô hình phiên chợ mua bán nông sản do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nghiên cứu, xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Nam từ năm 2016 đến nay. 

Mục đích của phiên chợ là tạo không gian cho nông dân tại các hợp tác xã và nông trại địa phương giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương được sản xuất theo quy trình sạch, tử tế đến với người tiêu dùng và du khách gần xa. Qua đó, tạo điều kiện liên kết tiêu thụ nông sản giữa người sản xuất nông sản với doanh nghiệp, từng bước hình thành mối liên kết trong quá trình sản xuất tiêu thụ sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh của người sản xuất nông sản tử tế trên thị trường; góp phần thu hút khách du lịch; khuyến khích phát triển các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp trong thế hệ trẻ... 

Quan trọng nhất, phiên chợ mong muốn tạo thói quen mua sắm, sử dụng nông sản, thực phẩm sạch cho người tiêu dùng; giúp người tiêu dùng tiếp nhận được nguồn nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn, nhận biết nguồn gốc khi sử dụng. 

Tại Cần Thơ, “Phiên chợ xanh tử tế” được triển khai thử nghiệm tại Công viên Sông Hậu (quận Ninh Kiều) vào tháng 8 năm 2017 và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Năm 2018, UBND thành phố Cần Thơ quyết định bổ sung thêm Trung tâm Hội chợ Triển lãm thành phố Cần Thơ làm địa điểm tổ chức phiên chợ năm nay, đồng thời mở rộng quy mô tổ chức, chính thức đưa “Phiên chợ xanh tử tế” trở thành hoạt động thường xuyên của ngành nông nghiệp thành phố trong thời gian tới. 

Theo kế hoạch, mô hình “Phiên chợ xanh tử tế” tại thành phố Cần Thơ sẽ được tổ chức theo hình thức kêu gọi xã hội hóa; thời gian tổ chức dự kiến sẽ diễn ra từ 5 giờ 30 đến 11 giờ 30 Chủ nhật mỗi tuần, bắt đầu từ đầu tháng 8 năm nay. 

Ông Trần Hoàng Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm BSA văn phòng Cần Thơ cho biết, dự kiến phiên chợ sẽ quy tụ khoảng 30 – 50 gian hàng và được bố trí thành 5 khu, cụ thể như: khu giới thiệu nông sản sạch, nông sản chế biến xuất khẩu đạt chuẩn VietGap, GlobalGap, nông sản organic; khu giới thiệu sản phẩm công nghệ liên quan đến nông sản sạch, an toàn; khu giới thiệu đặc sản vùng miền, đặc sản của thành phố Cần Thơ; khu thương mại xanh giới thiệu, tư vấn, kinh doanh nhiều chủng loại cây giống chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; khu vực triển lãm thành tựu trong sản xuất nông sản sạch, an toàn của các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Nam bộ. 

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh và giới thiệu sản phẩm, những nông hộ, doanh nghiệp nông nghiệp tham gia “Phiên chợ xanh tử tế” còn được các chuyên gia nông nghiệp, tập huấn, hướng dẫn và chia sẻ thêm nhiều phương pháp nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho nông sản, xứng đáng với điều tử tế mà người tiêu dùng mong đợi. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, thúc đẩy phát triển thị trường thực phẩm sạch, vệ sinh nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp nói riêng và chính quyền thành phố Cần Thơ nói chung hiện nay; việc triển khai và nhân rộng mô hình “Phiên chợ xanh tử tế” chính là bước đầu tiên để đạt đến mục tiêu này. 

Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thành Đoàn Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ lựa chọn các đơn vị sản xuất, kinh doanh có sản phẩm nông sản, thực phẩm đảm bảo yêu cầu tham gia phiên chợ; giao Sở Công Thương tổng hợp các sản phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đăng ký tham gia phiên chợ để sắp xếp bố trí gian hàng; giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan vận chuyển sản phẩm nông sản. Bên cạnh đó, thành phố sẽ sẽ tích cực hỗ trợ miễn phí các chi phí cho người dân tham gia giới thiệu hàng hóa, sản phẩm tại phiên chợ và phối hợp với Trung tâm BSA trong việc quảng bá, giới thiệu phiên chợ đến người tiêu dùng. 

“Phiên chợ xanh tử tế” xuất hiện lần đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2016, đến nay đã trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy các mặt hàng gạo và rau củ quả... của người dân thành phố nhờ sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xanh, sạch và an toàn. Năm 2017, mô hình bắt đầu được nhân rộng đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước...; Cần Thơ là địa phương đầu tiên thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham gia triển khai mô hình này. Việc mô hình phiên chợ được đón nhận rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành cho thấy sức lan tỏa của những chương trình phát triển thị trường thực phẩm sạch với sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo người tiêu dùng cả nước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục