Scotland có muốn "ngồi chung thuyền" với Vương quốc Anh?

16:32' - 27/06/2016
BNEWS Trong cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại EU hôm 23/6 vừa qua, 62% cử tri Scotland đã ủng hộ Vương quốc Anh ở lại EU, trong khi 32% cử tri ủng hộ “Brexit”.
Scotland có muốn "ngồi chung thuyền" với Vương quốc Anh? Ảnh: libdemvoice.org

Ngày 26/6, Bộ trưởng thứ nhất đồng thời là lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland Nicola Sturgeon cho rằng Quốc hội nước này sẽ cân nhắc cản trở đạo luật về việc Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – còn được gọi là “Brexit”, nếu điều đó cần thiết để bảo vệ lợi ích của người Scotland.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý về “Brexit” đã đặt ra câu hỏi về Scotland - nước đã có cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập khỏi “xứ sở sương mù” không thành hai năm trước, khi toàn bộ 32 hạt bầu cử tại Scotland đều có số phiếu quá bán ủng hộ ở lại EU, khác hẳn với các phần còn lại thuộc Vương quốc Anh.

Ngày 25/6, bà Sturgeon khẳng định Edinburgh muốn lập tức thảo luận với EU để bảo vệ vị trí của Scotland trong EU, sau khi Vương quốc Anh đã bỏ phiếu quyết định rời khỏi khối này. Bà cũng tiết lộ rằng chính quyền Scotland đang chuẩn bị đưa ra dự thảo luật cho phép tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc trở thành quốc gia độc lập.

Nhận định về khả năng trên, những người vận động “Brexit” không tin là bà Sturgeon có thẩm quyền để kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nữa đòi độc lập cho Scotland. Đến nhiều người trong chính đảng SNP của bà cũng không tin chắc rằng họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý này.

Còn về phần mình, báo The Guardian (Anh) nhận định về thủ tục, bà Nicola Sturgeon không có quyền kêu gọi mở cuộc trưng cầu dân ý lần hai về độc lập cho Scotland. Chỉ có Quốc hội Liên hiệp Anh có quyền này. Tuy nhiên, liệu Quốc hội có đồng ý hay không vẫn còn là một ẩn số.

Theo The Guardian, nếu bà Sturgeon cứ thúc đẩy yêu cầu này nhân danh “sự bất công” thì vẫn có khả năng bà sẽ bị tòa án ngăn lại và bị cấm dùng ngân quỹ cho công việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục