Sớm nghiên cứu địa điểm khả thi để triển khai dự án sân bay chuyên dụng Hồ Tràm
Chiều 12/7, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có buổi làm việc với Công ty TNHH Hồ Tràm (Công ty Hồ Tràm) để thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc xoay quanh vị trí xây dựng sân bay chuyên dụng theo đề xuất của phía công ty.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định, tỉnh ủng hộ chủ trương cho Công ty Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng để góp phần phát triển chung cho dự án du lịch. Tuy nhiên, việc xây sân bay không có trong kế hoạch ban đầu khi Hồ Tràm bắt đầu triển khai dự án ở tỉnh, nên đến nay tỉnh vẫn chưa có một công văn nào đồng ý về mặt vị trí, toạ độ của sân bay. Khi Công ty đề xuất, tỉnh đã rất tích cực hỗ trợ, báo cáo Chính phủ, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu vực này…Việc cho rằng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu “làm khó” Hồ Tràm là không có cơ sở.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trình cho biết thêm, đến nay các vị trí Công ty Hồ Tràm đề xuất đều do phía Công ty thuê tư vấn thiết kế, khảo sát vị trí đề xuất với tỉnh. Công ty muốn được tỉnh giao khu đất rộng hơn 244,3 ha thuộc địa phận hai xã Láng Dài và Lộc An (huyện Đất Đỏ).
Nhưng mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thống nhất đề nghị hướng dẫn Công ty Hồ Tràm chọn một vị trí khác phù hợp hơn. Bởi vị trí đất phải thu hồi rất lớn, quá gần khu xử lý rác thải Green HC đang triển khai, đất ở đây chủ yếu là đất trồng cây lâu năm của người dân. Nếu thu hồi một diện tích lớn như vậy người dân sẽ không có đất sản xuất…
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, vị trí xây dựng sân bay của Hồ Tràm cần phải phù hợp với định hướng phát triển, an ninh quốc phòng của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người dân địa phương ở khu vực có đất phải thu hồi. Việc này tỉnh cũng đã báo cáo với Chính phủ.Hiện nay, mạng sân bay chuyên dùng chưa được thiết lập. Tuy nhiên, với hoạt động hàng không chung có thể dự báo một số tuyến kết nối từ Lộc An (Bà Rịa – Vũng Tàu) đến các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc... đến Lộc An và ngược lại.
Ngoài tuyến bay nội địa, dự kiến sẽ mở một số tuyến đường bay quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí của hành khách quốc tế. Dự kiến sẽ mở các tuyến như tuyến đường bay khu vực Đông Bắc Á từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tiếp theo, có thể khai thác các tuyến bay từ khu vực Đông Nam Á đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự báo các loại máy bay có thể khai thác như máy bay A319, A320, A321, B737max… và tương đương, máy bay nhỏ khai thác hàng không chung như ATR72, King Air, CASA-212, CASA-295, trực thăng EC 225… Quy mô Công ty Hồ Tràm triển khai Dự án Cảng hàng không cấp 4C, Sân bay quân sự cấp II, dự báo chức năng sân bay nội địa đón được các chuyến bay charter quốc tế.
Để đáp ứng nhu cầu xây sân bay của Hồ Tràm, tỉnh đã giới thiệu một vị trí đất khác cho công ty này, có diện tích rộng 253 ha cũng tại xã Lộc An, là đất rừng phòng hộ tách ra giao lại cho Nhà nước quản lý. Vị trí này đường băng sẽ dài 2.700 m (so với yêu cầu của Hồ Tràm là 2.400 m) và cũng rất thuận lợi về mặt giao thông dù nền đất thấp.
Đại diện Công ty Hồ Tràm cho biết, việc xây sân bay là rất cần thiết để phát triển hơn nữa khu du lịch của Hồ Tràm. Đây là sân bay chuyên dùng nhưng nếu sau này tỉnh cần để đáp ứng nhu cầu về dân sự, quân sự, Hồ Tràm cũng sẽ đồng ý. Vị trí mà công ty đề xuất xin xây sân bay trên cơ sở khảo sát, đo vẽ của đơn vị thiết kế là do Công ty ADCC đưa ra.
Vị trí này có đường băng phù hợp, hai đầu đủ diện tích để xây dựng các hạng mục khác, cất và hạ cánh không bị vướng núi. Công ty cũng đã khảo sát đời sống người dân trong vùng dự án và sẵn sàng hỗ trợ để di dời, đảm bảo an sinh xã hội. Việc sân bay ở sát khu xử lý rác thải cũng đã được tính toán và khẳng định là không ảnh hưởng. Đơn vị thiết kế cũng chỉ ra nếu ở vị trí mà tỉnh đề xuất sẽ rất khó cho việc xây dựng sân bay do vướng núi, chiều dài không đủ, nền đất yếu, phải lấp sông…
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, các sở ngành cũng vẫn khẳng định tỉnh cũng chưa tìm thêm được vị trí đất nào khác để đưa ra ngoài vị trí đã đề xuất cho Hồ Tràm. Cơ sở để Hồ Tràm “bác” vị trí mà tỉnh đưa ra chưa thuyết phục, cần tính toán, điều chỉnh và thuyết trình lại.
Cuối buổi làm việc, phía Công ty Hồ Tràm đã đồng ý sẽ khảo sát lại vị trí mà tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã giới thiệu. Công ty sẽ báo cáo lại tỉnh trong thời gian sớm nhất./.
- Từ khóa :
- bà rịa vũng tàu
- sân bay chuyên dụng
- hồ tràm
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng chục ha sắn ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị nhiễm bệnh khảm lá
10:58' - 26/06/2018
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, qua quá trình thăm đồng Chi cục đã phát hiện 34ha diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, bệnh này xuất hiện trên giống sắn HL-S11.
-
Đời sống
Cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại Tp. Vũng Tàu
13:19' - 25/05/2018
Những công trình lấn chiếm hầu hết đều là nhà tạm kết cấu khung gỗ, mái tôn hoặc mái lá, vách tôn hoặc vách nhựa, nền gạch hoặc xi măng.
-
Kinh tế & Xã hội
Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa, hồ tiêu
14:35' - 24/05/2018
Kế hoạch cánh đồng lớn sản xuất lúa và hồ tiêu giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030, với mục tiêu chung là xây dựng vùng sản xuất lúa và hồ tiêu với quy mô lớn, phù hợp quy hoạch phát triển...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu
17:32' - 18/05/2018
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý Phú Mỹ là một đô thị trẻ, vì vậy trong phát triển kinh tế phải gắn với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, cải cách thủ tục hành chính...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.