Tái khởi động dự án mỏ vàng Đắk Sa

13:10' - 17/08/2016
BNEWS Ngày 17/8, Công ty TNHH vàng Phước Sơn đã tái khởi động hoạt động khai thác vàng tại mỏ vàng Đắk Sa (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) sau hơn 2 năm tạm dừng sản xuất.

Đây là một trong hai mỏ vàng áp dụng công nghệ khai thác và chế biến vàng hiện đại nhất Việt Nam, do liên doanh giữa Công ty New Viet Nam Mining, Công ty cổ phần vàng VACO và Công ty TNHH vàng Phước Sơn đầu tư, dưới sự bảo lãnh của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á. 

Ông Paul Frederick Seto, Tổng Giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Sơn, cho biết, việc công ty hoạt động trở lại không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 1.000 lao động trong và ngoài huyện Phước Sơn; tạo nguồn thu để trả nợ thuế cho ngân sách nhà nước mà còn từng bước hạn chế các hoạt động khai thác vàng trái phép, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. 

Về phía doanh nghiệp, lãnh đạo công ty cam kết tiếp tục đẩy nhanh công tác sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị; củng cố, hoàn thiện bộ máy nhân sự để đảm bảo đưa nhà máy hoạt động trở lại với 100% công suất theo đúng tiến độ và nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh; đồng thời triển khai các công tác thăm dò, mở rộng và phát triển dự án. 

Ông David Seton, Uỷ viên Hội đồng thành viên Công ty vàng Phước Sơn, cho biết, để đảm bảo vệ sinh môi trường, công ty đã đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ (USD) với dây chuyền hiện đại để xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn cho phép. Công ty cũng thống nhất với các cơ quan chức năng đảm bảo triển khai thành công quy chế phối hợp nhằm hạn chế hoạt động khai thác vàng trái phép, giúp kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Theo kế hoạch, sau khi tái củng cố và đi vào hoạt động, Công ty vàng Phước Sơn sẽ đẩy mạnh sản xuất, đưa dây chuyền đi vào hoạt động; đồng thời tiếp tục khảo sát, đánh giá trữ lượng để xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, sát với thực tế. Công ty cũng cam kết tiến hành trả nợ thuế cho nhà nước cùng những khoản nợ của người dân, doanh nghiệp tại địa phương. 

Ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, sau khi tái củng cố, Công ty vàng Phước Sơn hoạt động trở lại là niềm vui cho doanh nghiệp cũng như của tỉnh Quảng Nam . Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu doanh nghiệp cần cam kết thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước và địa phương; đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật như công khai địa điểm, thời gian giao dịch để cơ quan chức năng, cũng như nhân dân tham gia giám sát. 

Mỏ vàng Đắk Sa được xem là mỏ vàng lớn tại Việt Nam hiện nay, với trữ lượng ước tính đạt 30 tấn vàng. Khi được hồi sinh, công suất khai thác và chế biến của nhà máy có thể đạt 18.000 tấn quặng/tháng, nên khả năng giải quyết những tồn đọng về thuế theo lộ trình trong 12 tháng như cam kết là hoàn toàn có cơ sở./ 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục