Tai nạn giao thông trên đèo Prenn: Kết luận giám định kỹ thuật xe ô tô

14:19' - 24/06/2016
BNEWS Kết luận giám định kỹ thuật cho thấy hệ thống phanh chính của xe ô tô gây tai nạn không đạt yêu cầu.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại đèo Prenn, Đà Nẵng. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Ngày 24/6, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia cho biết đã chuyển kết luận giám định kỹ thuật của hai chiếc xe trong vụ tai nạn giao thông trên đèo Prenn (thành phố Đà Lạt) cho cơ quan chức năng để củng cố hồ sơ, hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên.

Theo kết luận của Hội đồng giám định, chiếc ô tô gây tai nạn mang biển số 60B – 029.68 do tài xế Trần Ngọc Quang (ngụ Đồng Nai) điều khiển được sản xuất từ năm 1997, tức là chỉ còn một năm nữa là xe hết hạn sử dụng.

Kết luận giám định cũng nêu rõ, hệ thống phanh chính của phương tiện không đạt yêu cầu do trục II bên trái tang trống phanh bị bể hỏng, bố phanh bị cháy đen một mặt. Mặt còn lại bị bong tróc hoàn toàn, tang trống và bố phanh của các đầu trục còn lại bị cháy đen do ma sát liên tục.

Trong khi đó, hệ thống phanh đỗ (tự hãm) tác dụng lên bánh xe trục II, tang trống phanh bên trái trục II bể hỏng, tang trống và bố phanh bên phải trục II bị cháy đen.

Đối với chiếc xe 86B-007.25 mới được sản xuất năm 2016, qua giám định cho thấy hệ thống phanh chính (khí nén) của phương tiện đạt yêu cầu, hệ thống phanh đỗ không đạt yêu cầu (10%/16%). Kiểm tra hệ thống lái, hộp số, động cơ, các lốp xe… đều đạt yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Gia, các kết luận giám định kỹ thuật này là cơ sở để cơ quan chức năng củng cố hồ sơ, điều tra nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn trên đèo Prenn.

Trước đó, vào trưa 19/6 một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại vị trí gần chân đèo Prenn khiến 7 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra khi ô tô 60B – 029.68 do tài xế Trần Ngọc Quang điều khiển đang đổ đèo Prenn theo hướng Đà Lạt – Thành phố Hồ Chí Minh thì bất ngờ bị mất phanh, đâm vào một công nhân đứng trên đường và chiếc xe ô tô biển số 86B – 007.25 chạy hướng ngược lại.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án để điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục