Tạo thuận lợi cho lưu thông người và hàng hóa qua biên giới các nước tiểu vùng Mê Công
Chiều 15/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban hỗn hợp lần thứ 6 thực hiện Hiệp định GMS-CBTA (Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng) do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức với sự tham gia của 6 quốc gia trong khu vực GMS.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Việt Nam đã tham gia tích cực vào nhiều khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương trong đó có khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS).Đây là khuôn khổ hợp tác do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) bảo trợ và có 6 nước thành viên tham gia gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Kết nối giao thông vận tải là ưu tiên hàng đầu trong Chương trình GMS. Nội dung Chiến lược vận tải thời gian tới khuyến nghị mở rộng phạm vi của chương trình hạ tầng phần cứng - kết nối giao thông trong GMS bao gồm cả đường bộ và đường sắt.
Về hạ tầng, trên cơ sở kết nối hạ tầng đường bộ về cơ bản đã hoàn thành ở các nước (ngoại trừ Myanmar vừa được gỡ bỏ cấm vận), khung chiến lược khuyến nghị các nước GMS cần tăng cường tập trung phát triển vận tải đa phương thức, chú trọng kết hợp vận tải đường sắt; cải thiện an toàn đường bộ; đảm bảo rằng các đánh giá về biến đổi khí hậu được lồng ghép vào các dự án phát triển giao thông.Về đường sắt, các nước thống nhất ưu tiên nghiên cứu xác định lại các tuyến đường sắt nối giữa các nước, những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khai thác vận hành và kết cấu hạ tầng. Xác định ga đường sắt biên giới giữa các nước, thành lập Hiệp hội đường sắt GMS.
Đặc biệt, các nước thành viên GMS cam kết triển khai có hiệu quả Hiệp định tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới các nước GMS (Hiệp định GMS-CBTA), chú trọng áp dụng các chính sách tạo thông thoáng vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước, qua đó thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế.Biến hạ tầng được các nước phối hợp xây dựng thành các hành lang kinh tế, đem lại giao lưu hàng hóa, người và phương tiện qua lại các nước thành viên, tạo công ăn việc làm, phát triển du lịch và thương mại, tạo sự gắn kết về lợi ích và hòa bình trong khu vực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong khuôn khổ hợp tác này, Việt Nam với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, trong đó có ADB và bằng nội lực, đã và đang hoàn thành hàng loạt các kết nối hành lang đối ngoại quan trọng. Với Trung Quốc, ta đã đưa vào sử dụng hoàn chỉnh cao tốc Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (từ tháng 12/ 2015). Trước 2020 sẽ hoàn chỉnh và đưa vào khai thác cao tốc Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng, và tiếp theo là cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái – Bằng Tường. Trong đó, đoạn Hải Phòng – Hạ Long sẽ hoàn thành trong quý II/2018, đoạn Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái đang được UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư đang nỗ lực thu xếp đầu tư. Trên hành lang kết nối với Lào có tuyến cảng Đà Nẵng – Đông Hà theo Quốc lộ1– Lao Bảo theo Quốc lộ 9– Quốc lộ9 của Lào - Thái Lan – cảng Dawei của Myanmar (đoạn trên lãnh thổ Myanmar đang trong quá trình xây dựng) có chiều dài khoảng 1.450 km.Đây là tuyến hành lang quan trọng, rút ngắn cự ly vận chuyển bằng đường bộ từ Thái Bình Dương tới Ấn Độ Dương và ngược lại, di chuyển chỉ mất 3 ngày bằng đường bộ; Trong khi đó, nếuhàng hóa phải đi bằng đường biển qua eo biển Malaca sẽ phải qua 6.000 km trong 10 ngày. Hành lang Đông Tây thứ 2 chạy qua Quốc lộ 217 đang được ADB hỗ trợ chuẩn bị hoàn thành
“Sắp tới, trên cơ sở hướng tuyến Đông - Tây đang được khai thác nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Việt Nam và Lào đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến tuyến hành lang từ Myanmar đi Thái Lan tới Lào (qua cầu Hữu nghị số 5 giữa Lào và Thái Lan) và chạy theo đoạn Pặc San – Thanh Thủy – Vinh về cảng Vũng Áng. Đây là một nhánh trong cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, một cao tốc chiến lược được Chính phủ hai Bên Việt Nam và Lào quyết tâm xây dựng”, bộ trưởng Thế thông tin. Với Campuchia, hành lang phía Nam và hành lang ven biển phía Nam đã được ADB hỗ trợ xây dựng. Đối với tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh – Phnompenh dài 180km, Việt Nam và Campuchia vừa ký kết thúc đẩy đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này. Từ Tp. Hồ Chí Minh kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải và từ Phnompenh sẽ kết nối tiếp sang Thái Lan và hành lang phía Nam. Tại hội nghị, các Bộ trưởng các nước GMS đã cùng nhau thảo luận việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua theo hướng thúc đẩy các hành lang có tính kết nối trong khu vực Tiểu vùng trọng yếu; Đồng thời, trao đổi phương cách để biến các hành lang đã được xây dựng trở thành các hành lang kinh tế, đem lại phát triển về thương mại, du lịch... cho các nước thành viên.Đại diện 6 nước đã tập trung trao đổi các vấn đề cốt yếu như: Bổ sung thêm các hành lang mà các nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng để tổ chức vận tải qua biên giới vào Nghị định thư số 1.
Việt Nam có 2 tuyến là Quốc lộ 12 qua cửa khẩu Chalo và Quốc lộ 8 được kiến nghị bổ sung lần này để khai thác hiệu quả cảng Vũng Áng và hành lang Đông – Tây (Vũng Áng – đường 12 qua Lào và sang Thái Lan). Bên cạnh đó, sẽ cho phép kết nối các tuyến hành lang mới, xuyên biên giới từ Việt Nam qua Trung quốc đi Myanmar...
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các nước tham dự đã thực hiện kễ ký Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Bản ghi nhớ này là một hiệu lệnh để các nước cùng lúc thực hiện theo các cam kết đã thỏa thuận trong khuôn khổ GMS. 6 nước sẽ thống nhất quy trình tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình Một cửa/một lần dừng; Quy trình bảo lãnh cho phương tiện qua biên giới được thuận tiện; Quy định một loại giấy phép chung để phương tiện có thể đi qua tất cả các nước thành viên đã tham gia ký kết trên các tuyến hành lang đã thống nhất. Các Bên sẽ cấp 500 giấy phép theo Nghị định thư số 3 của Hiệp định GMS- CBTA và công nhận lẫn nhau, chấp nhận các giấy phép này; Thực thi các chế độ của Hiệp định về tạm nhập phương tiện cơ giới, dựa trên Điều 18 của Hiệp định, cho phép tạm nhập mà không phải nộp các loại thuế nhập khẩu, không phải bảo lãnh hải quan...Bản ghi nhớ có vai trò quan trọng vì sẽ tạo một khuôn khổ pháp lý cho phép nhiều loại xe vận chuyển hàng hóa và người xuyên biên giới các nước, nhiều hàng hóa sẽ được vận chuyển đường bộ thay vì đường biển, qua đó sẽ giảm được chi phí logistics./.
- Từ khóa :
- Gms
- bộ giao thông vận tải
- gms-cbta
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án
16:44' - 11/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải chưa đồng ý kiến nghị dừng thu phí dịch vụ ô tô vào sân bay
16:17' - 24/01/2018
Bộ GTVT vừa có thông cáo chính thức về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chưa có cơ sở dừng thu phí dịch vụ vào sân bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các điều kiện vượt trội
20:37' - 22/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng; hạ tầng hiện đại, thông suốt...
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
20:10' - 22/05/2025
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực xây dựng, giao thông
19:58' - 22/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo các nghị định, xác định rõ phạm vi phân cấp, phân quyền từ thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Công tác nội chính phải hướng mục tiêu giữ vững ổn định để phát triển đất nước
19:29' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Ban Nội chính Trung ương về kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay và phương hướng công tác thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Định hình lại cuộc chơi trên thương mại điện tử
19:27' - 22/05/2025
Các đối tượng đã nhắm tới khoảng hơn 80% người dùng Internet mua sắm trực tuyến, lợi dụng những kẽ hở để tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ hai của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
19:15' - 22/05/2025
Theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến 16 giờ ngày 22/5/2025, đã có 10.760.937 người dân, với tổng 70.946.231 lượt, trong đó 70.913.737 ý kiến tán thành (bằng 99,95%), 32.494 không tán thành (0,05%).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
19:06' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 chính sách đột phá trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)
18:40' - 22/05/2025
Ngày 22/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc triển khai xây dựng dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) với 5 chính sách đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn học phí, bước tiến quan trọng đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục công bằng
18:21' - 22/05/2025
Các ý kiến đại biểu Quốc hội hoan nghênh chủ trương miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông.