Tập đoàn điện tử hàng đầu Đài Loan đầu tư tại Vĩnh Phúc

19:58' - 23/03/2016
BNEWS Phó Chủ tịch Tập đoàn Compal Đài Loan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc triển khai xây dựng dự án sản xuất thiết bị điện tử thông minh tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Tập đoàn Compal Đài Loan đầu tư sản xuất thiết bị điện tử thông minh tại Vĩnh Phúc. Ảnh: focustaiwan.tw

Tại buổi làm việc, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho rằng, việc Tập đoàn đầu tư sản xuất các thiết bị điện tử thông minh rất phù hợp với định hướng trong phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Vĩnh Phúc sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tạo điều kiện thuận nhất cho Tập đoàn triển khai xây dựng nhà máy và mong muốn Tập đoàn tiếp tục nghiên cứu kỹ các thủ tục đầu tư, các cơ chế, chính sách đầu tư của Việt Nam với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất công nghiệp công nghệ cao để có hướng đầu tư phù hợp, hiệu quả.

Về phía Đài Loan, ông Bruce Riggs cho biết, quay trở lại đầu tư tại Vĩnh Phúc lần này, Compal cam kết sẽ triển khai xây dựng nhà máy đúng tiến độ. Đồng thời đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhất để sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng khác hẳn với các công nghệ đã từng đầu tư trước đó ở Việt Nam và sẽ tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động có tay nghề kỹ thuật cao.

Ông Bruce Riggs cũng mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn có được đội ngũ cán bộ quản trị và người lao động có tay nghề cao; hỗ trợ giá thuê đất, thuế suất doanh nghiệp. Trong tháng 4, Compal sẽ tiến hành lắp đặt các trang thiết bị máy móc hiện đại của Trung Quốc và sẽ sản xuất được lô hàng đầu tiên vào khoảng tháng 9/2016.

Hiện Tập đoàn Compal đang đi đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, máy tính, đồng hồ thông minh và máy tính bảng, với công nghệ hiện đại, phần lớn là tự động. Compal cũng đang khẩn trương sửa chữa lại hệ thống nhà xưởng, lắp đặt thiết bị, dây chuyền máy móc, tuyển dụng lao động và chuẩn bị đón những khách hàng hàng đầu thế giới đến thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất điện thoại di động thông minh tại Vĩnh Phúc.

Tháng 10/2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Compal Vietnam để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất máy tính xách tay và các linh kiện máy tính, với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. Đây là dự án có vốn đăng ký cao nhất từ trước tới nay tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo cam kết ban đầu giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2009 và đến năm 2012 nhà máy sẽ đạt công suất 24 triệu máy tính/năm. Nhà máy này chuyên sản xuất màn hình máy tính, máy tính xách tay, thiết bị ngoại vi máy tính, màn hình tivi tinh thể lỏng và các linh kiện điện tử khác với quy mô 24 triệu máy mỗi năm.

Dự án dự kiến triển khai tại khu vực xã Bá Hiến và Thiện Kế, huyện Bình Xuyên của Vĩnh Phúc, tạo việc làm cho 35.000 lao động. Dự án của Compal Vietnam cũng sẽ thu hút thêm gần 50 dự án khác để sản xuất linh kiện, phụ kiện cung cấp cho nhà máy, với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Dự án sản xuất máy tính xách tay với vốn đăng ký 500 triệu USD của Tập đoàn Compal đã không thể triển khai đúng tiến độ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường máy tính bị thu hẹp, Compal buộc phải chuyển hướng sang sản xuất các loại điện thoại thông minh cho các thương hiệu hàng đầu thế giới và sản xuất thiết bị điện tử cho ô tô.

Đầu năm 2015, khi sản xuất kinh doanh điện thoại di động thông minh đang được coi là thị trường tiềm năng, với hệ thống nhà xưởng đã được xây dựng khá hoàn chỉnh cho sản xuất máy tính xách tay, Compal quyết định quay lại Vĩnh Phúc đầu tư vào Dự án sản xuất điện thoại di động thông minh và chủ trương này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục