Thái Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu dệt may, da giày vào Việt Nam

11:09' - 27/08/2015
BNEWS Chào đón AEC, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các quan hệ hợp tác, qua đó khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của nhau, đặc biệt là trong các ngành như dệt may, da giày.

Ngày 26/8, hơn 40 doanh nghiệp Thái Lan và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi giao lưu, làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan ngành dệt may và da giày do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thương mại Thái Lan, Thương vụ Thái Lan tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức.

Bà Malinee Harnboosong, Lãnh sự Thương mại Thái Lan kiêm Giám đốc Văn phòng Thương vụ, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đoàn doanh nghiệp Thái Lan sang Việt Nam lần này chủ yếu là những công ty hoạt động trong ngành dệt may và da giày, với đa dạng sản phẩm như vải, lụa, tơ tằm, da, phụ kiện, quần áo may sẵn, túi xách, va li, giày, dép... Thông qua đó, doanh nghiệp Thái Lan mong muốn gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng và tiềm năng thị trường để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và da giày.

Dệt may - ngành công nghiệp xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam (Ảnh: TTXVN)
Theo nhiều doanh nghiệp Thái Lan, họ không chỉ nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam trong thương mại, mà còn ở lĩnh vực đầu tư. Các doanh nghiệp này kỳ vọng có thể liên kết kinh doanh, thành lập công ty liên doanh, xây dựng nhà máy sản xuất để cùng đẩy mạnh ngành dệt may và da giày Việt Nam phát triển hơn nữa.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam, các cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư Thái Lan luôn nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ hữu ích như tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường; tài trợ chi phí cho doanh nghiệp tham gia hội chợ - triển lãm; khuyến khích doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm...

Nhận định về quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, hàng hóa Thái Lan được kinh doanh phổ biến trên thị trường Việt Nam, đồng thời hàng hóa Việt Nam cũng ngày càng được tăng cường nhập khẩu vào Thái Lan.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam, Thái Lan và các nước ASEAN còn lại đang gấp rút chuẩn bị bước vào sân chơi chung của Cộng đồng Kinh tế AEC với nhiều cơ hội và thách thức, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn các quan hệ hợp tác, qua đó khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của nhau, đặc biệt là trong các ngành như dệt may, da giày.

Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 10,6 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm trước. Riêng 6 tháng năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam và Thái Lan đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014. Hai nước đã đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD vào năm 2020./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục