Thâm hụt ngân sách Mỹ không ngừng tăng mạnh

14:33' - 14/07/2017
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/7 cho biết ngân sách liên bang Mỹ trong tháng Sáu thâm hụt 90,2 tỷ USD, so với mức thặng dư 6 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các khoản chi trả cho giới quân sự, phúc lợi cựu chiến binh và các khoản khác mà vốn thường được thanh toán trong tháng Bảy nay được trả trước vào cuối tháng Sáu do ngày 1/7 vừa qua rơi vào thứ Bảy nên đã làm tăng thâm hụt ngân sách.

Nếu không tính những thay đổi đó, mức thâm hụt tháng Sáu có thể chỉ vào khoảng 51 tỷ USD và cao hơn nhiều so với mức dự đoán của giới phân tích.

Các khoản thu ngân sách tại Mỹ trong tháng Sáu tăng 3% lên 339 tỷ USD, trong khi các khoản chi tăng tới 33% lên trên 429 tỷ USD bao gồm cả các khoản được trả trước kể trên.

Tính trong 9 tháng vừa qua của tài khóa 2017 (bắt đầu từ ngày 1/10/2016), ngân sách liên bang của Mỹ đã thâm hụt 523,1 tỷ USD, tăng mạnh so với mức thâm hụt 399,2 tỷ USD cùng kỳ năm tài chính trước đó.

Văn phòng ngân sách quốc hội (CBO) hồi tháng trước đã công bố bản dự báo cập nhật, theo đó dự đoán thâm hụt ngân sách năm nay là 693 tỷ USD, tăng mạnh so với con số dự đoán 134 tỷ USD mà CBO đưa ra hồi tháng Một. Năm 2016, thâm hụt của Mỹ ở mức 585,6 tỷ USD.

CBO cho rằng phần lớn sự gia tăng trong mức thâm hụt của năm nay là do nguồn thu từ thuế thấp hơn dự đoán.

Quốc hội Mỹ đang đối mặt với việc cần thông qua ngân sách cho tài khóa tới trước thời hạn chót vào ngày 1/10, nếu không các cơ quan chính quyền có nguy cơ sẽ phải đóng cửa. Các nghị sỹ được kỳ vọng sẽ thông qua một giải pháp chi tiêu tạm thời nhằm “câu giờ” để giải quyết những bất đồng.

Bên cạnh đó, CBO cho biết Quốc hội Mỹ sẽ cần phải nâng mức trần nợ công lên trước giữa tháng Mười tới, nhằm tránh rơi vào thảm họa vỡ nợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục