Thành lập Hội Chủ rừng Việt Nam

15:25' - 09/11/2016
BNEWS Hiện cả nước có gần 1,5 triệu hộ gia đình, cá nhân được giao đất giao rừng.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu tại đại hội. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 9/11, tại Hà Nội, Đại hội thành lập Hội Chủ rừng Việt Nam đã diễn ra. Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã đánh giá cao việc thành lập Hội Chủ rừng Việt Nam, từ 21 thành viên sáng lập đến nay đã có trên 200 thành viên; trong đó phần lớn các chủ rừng còn có nhiều khó khăn, rất nhiều chủ rừng sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa, là người thuộc các dân tộc thiểu số.

Hiện cả nước có gần 1,5 triệu hộ gia đình, cá nhân được giao đất giao rừng. Theo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các hộ gia đình và cá nhân này đang là các chủ rừng và họ cũng là những người đang làm rừng, đang quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng.

Ngoài các hộ gia đình, cá nhân trên còn có trên một vạn cộng đồng dân cư thôn được giao rừng và hàng trăm chủ rừng là các Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ, các công ty lâm nghiệp, các tổ chức quản lý các khu rừng nghiên cứu khoa học và đào tạo...

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của mình, các chủ rừng cũng gặp không ít khó khăn, cần có sự liên kết và hợp tác với nhau.

Do đó, quá trình hình thành Hội Chủ rừng Việt Nam cũng là mục đích tập hợp, liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quản trị rừng, trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ rừng, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, cả nước có trên 3,88 triệu ha rừng trồng; trong đó, chủ yếu là rừng trồng sản xuất với 3,19 triệu ha.

Trong 5 năm qua, diện tích rừng trồng đã tăng nhanh chóng, từ năm 2011 đến 2015 diện tích rừng đã tăng lên 553.000 ha; trong đó, chủ yếu là tăng diện tích rừng trồng đầu tư bằng nguồn vốn xã hội với 531.000 ha.

Cùng với quá trình khôi phục và phát triển rừng trong nhiều năm qua, sản lượng gỗ khai thác cũng tăng cao. Năm 2015, sản lượng gỗ rừng trồng đã đạt 17 triệu m3, đáp ứng 70-80% nguyên liệu cho chế biến trong nước và xuất khẩu.

Tại kỳ họp thứ nhất, Ban chấp hành Hội Chủ rừng Việt Nam đã bầu ông Hứa Đức Nhị, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chủ tịch Hội Chủ rừng Việt Nam; Phó chủ tịch là các ông Nguyễn Bá Ngãi, Hoàng Văn Hiên. Ông Lê Khắc Côi là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục