Thêm một bài toán khó giải cho kinh tế Anh

19:13' - 18/10/2017
BNEWS Tình trạng mức tăng lương tiếp tục chậm lại và đáng lưu ý là tăng chậm hơn so với tỷ lệ lạm phát đang là bài toán hóc búa đối với Chính phủ Anh.
 Đồng đôla Mỹ và đồng bảng Anh tại một cửa hàng đổi tiền ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu thống kê vừa công bố của Văn phòng thống kê quốc gia Anh, tỷ lệ thất nghiệp của "xứ sở sương mù" trong ba tháng tính tới tháng 8/2017 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1975.

Đây là tin vui cho nền kinh tế, song tình trạng mức tăng lương tiếp tục chậm lại và đáng lưu ý là tăng chậm hơn so với tỷ lệ lạm phát đang là bài toán hóc búa đối với Chính phủ nước này.
Số liệu của ONS cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Anh chưa từng ở mức thấp như thế trong 42 năm qua, với tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng tính tới tháng 8/2017 đứng ở ngưỡng 4,3%, thấp hơn đáng kể so với mức 4,5% trong ba tháng tính tới tháng 5/2017.

Số người thất nghiệp hiện ở mức 1,44 triệu người, giảm 215.000 người so với cùng kỳ năm 2016. Đồng thời, số người có việc làm trong ba tháng tính tới tháng 8/2017 tăng 94.000 người so với ba tháng tính đến tháng 5/2017.

Một trong những động lực chủ yếu cho sự gia tăng này là sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động. Như vậy, tỷ lệ có việc làm tại Anh tiếp tục chiều hướng gia tăng kể từ cuối năm 2011, khi kinh tế nước này thoát khỏi những tác động của khủng hoảng tài chính.
Tuy nhiên, bất chấp thực tế tỷ lệ thất nghiệp trên đà giảm và số việc làm nền kinh tế tạo ra tiếp tục gia tăng, thu nhập bình quân theo giờ của người lao động Anh, không tính tiền thưởng, trong ba tháng tính tới tháng 8/2017 tăng ở mức hàng năm 2,1%, thấp hơn so với tỷ lệ đã điều chỉnh 2,2% trong ba tháng tính tới tháng 7/2017.

Thu nhập thực tế, đã điều chỉnh theo lạm phát, tăng chậm lại mức 0,4%. Nhìn tổng thể, lương trong ngành tài chính và kinh doanh tăng lên, song trong nhiều ngành khác như chế tạo, xây dựng, phân phối và khu vực nhà nước, mức tăng lương vẫn ở dưới ngưỡng 2%.
Với tỷ lệ lạm phát hiện ở mức cao 3% trong tháng 9/2017, rõ ràng mức tăng lương 2,1% là không đủ.

Theo giới phân tích, đà tăng ì ạch của lương là yếu tố cản trở quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh.

Theo tính toán của tổ chức Resolution Foundation, người dân Anh cần khoản lương tăng thêm 15 bảng mỗi tuần để mức lương của họ có thể trở về ngưỡng trước khủng hoảng.

Ông Matthew Percival, người đứng đầu bộ phận việc làm của Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI), đưa ra khuyến nghị rằng trong bối cảnh mức tăng năng suất yếu kém, lương thực tế giảm sút tiếp tục gây sức ép lên mức sống của người dân, Chính phủ cần đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn trong bản kế hoạch ngân sách để khắc phục tình trạng này.

>>>Vấn đề Brexit: Thời gian đếm ngược cho các hãng hàng không

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục