Thêm nhiều trường hợp tử vong vì virus Zika

15:08' - 12/02/2016
BNEWS Brazil vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do virus Zika ở người trưởng thành, nâng tổng số người thiệt mạng vì Zika ở nước này lên 3 người.
Thêm nhiều trường hợp tử vong vì virus Zika. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Y tế Brazil ngày 11/2 thông báo đã ghi nhận thêm một trường hợp tử vong ở người trưởng thành do virus Zika gây ra, nâng tổng số người thiệt mạng tại nước này lên 3 người tình từ thời điểm virus Zika bùng phát hồi cuối năm ngoái. 

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro nêu rõ trường hợp thứ 3 là phụ nữ, 20 tuổi, tử vong hồi tháng 4/2015 tại bang miền Bắc Rio Grande do Norte. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tới nay của bệnh nhân này mới được công bố. Ông Castro lý giải sự chậm trễ này là do Bộ Y tế Brazil vừa mới nhận được thông tin về ca tử vong thứ ba và đã thông báo các thông tin liên quan cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời mở rộng nghiên cứu. 

Tuy nhiên, các bác sĩ Brazil vẫn nghi ngờ virus Zika là nguyên nhân chính dẫn tới trường hợp tử vong trên, bởi người bệnh này còn mắc bệnh lupus ban đỏ, viêm khớp và nghiện rượu. Hệ miễn dịch của bệnh nhân này rất yếu, không đủ khả năng chống chọi với virus Zika. Các chuyên gia y tế cho hay người phụ nữ này có những triệu chứng bất thường về hô hấp, và có nhiều khả năng bị viêm phổi, sau đó tử vong do virus Zika làm bệnh nặng hơn. 

Hồi tháng 11/2015, Brazil ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Zika là một nam giới, 35 tuổi, và trường hợp thứ hai là thiếu niên 16 tuổi, hồi tháng 10 vừa qua. Hiện Brazil là quốc gia bị chịu ảnh hưởng nặng nhất do sự lây lan của virus Zika với gần 1,5 triệu người lây nhiễm tính từ đầu năm 2015. 

Trong khi đó, tại Venezuela, Tổng thống nước này Nicolas Maduro thông báo đã ghi nhận 3 người tử vong những biến chứng liên quan đến virus Zika. 

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Maduro cho hay Venezuela đã xác nhận 319 ca nhiễm virus Zika trên toàn quốc và 3 người đã tử vong. Đây là những ca tử vong đầu tiên được thông báo tại quốc gia Nam Mỹ này liên quan đến virus Zika.

Còn tại Peru, Bộ trưởng Y tế Peru Aníbal Velásquez thông báo đã có trường hợp bệnh nhân nhiễm virus Zika tại nước này tuy lây nhiễm ở Venezuela. Trường hợp thứ nhất được phát hiện hôm 29/1 sau khi đi nghỉ hè từ Venezuela và Colombia. 

Tại Australia, một phụ nữ mang thai được chấn đoán lây nhiễm virus Zika, loại virus lây truyền từ muỗi. Đây là trường hợp lây nhiễm ở thai phụ thứ hai ghi nhận được tại nước này, song giới chức Australia không đưa ra cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng. 

Trường hợp lây nhiễm mới được ghi nhận tại bang Victoria. Các xét nghiệm cho thấy người này đã lây nhiễm virus Zika sau khi trở về từ một nước đang có virus Zika bùng phát. Giới chức Y tế Australdia khẳng định trường hợp lây nhiễm virus Zika đều do người bệnh trở về từ các vùng có dịch và loại virus không xuất hiện ở loại muỗi tại nước này, do vậy không có nguy cơ nào đối với sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, người dân Australia, đặc biệt là phụ nữ mang thai, được khuyến cáo tránh tới những nước bị virus Zika hoành hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục