Thi công đường cao tốc, cày nát đường dân sinh

15:21' - 05/05/2016
BNEWS Quá trình vận chuyển nguyên vật liệu thi công Dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, các xe trọng tải lớn đã khiến cho hầu hết các tuyến đường dân sinh tại huyện Phú Lương hư hỏng nặng.
Một tuyến đường dân sinh tại bị hư hỏng nặng. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm phục vụ việc thi công Dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã cho phép nhà thầu thi công mượn 7 tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn xóm trên địa bàn huyện Phú Lương.

Bao gồm: Phấn Mễ - Vô Tranh - Tức Tranh; đường Quốc lộ 3 - Bến Giềng- Vô Tranh; đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn (Km88+400 đến Km1+600); đường bê tông ngã ba Bình Long, xã Vô Tranh đến trụ sở UBND xã; đường Dốc Võng - Vô Tranh; đường tỉnh 272, đoạn Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn.

Tuy nhiên, quá trình vận chuyển nguyên vật liệu thi công dự án, các xe trọng tải lớn của nhà thầu đã khiến cho hầu hết các tuyến đường này hư hỏng nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của nhân dân cũng như bảo đảm an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Bà Dương Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh cho biết, từ cuối năm 2015, khi một số đơn vị thi công vận chuyển nguyên vật liệu thì đường liên xã Phấn Mễ - Tức Tranh dài khoảng 5 km bắt đầu hư hỏng. Mặt đường hiện tại hầu như đã bị phá nát, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội trơn trượt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của bà con.

Tại xã Tức Tranh còn có tuyến đường liên xóm Đồng Danh - Quyết Tiến dài hơn 3 km cũng ở trong tình trạng tương tự bởi hàng ngày liên tục bị xe tải nặng “cày”.

Theo bà Liên, dù chính quyền cơ sở đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng tình hình không được cải thiện nhiều… Trong khi đó, Tức Tranh và Vô Tranh là hai vùng chè trọng điểm của huyện Phú Lương, mùa thu hoạch chè đang đến gần nếu để tình trạng đường xá hư hỏng kéo dài thì việc thu mua, giao thương chè – nguồn thu nhập chính của hàng chục nghìn hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng.

Theo ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, việc nhiều tuyến đường giao thông liên xã trên địa bàn huyện bị xe tải nặng vận chuyển vật liệu xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) gây hư hỏng là có thật và cũng khiến chính quyền địa phương khá “đau đầu”.

Ông Công cho rằng, khi cho nhà thầu thi công sử dụng 7 tuyến đường thuộc một số xã trên địa bàn để vận chuyển nguyên vật liệu, phục vụ thi công dự án, huyện đã yêu cầu đơn vị thi công ký văn bản cam kết một số nội dung.

Cụ thể là đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh môi trường của tuyến đường trong quá trình sử dụng; dọn dẹp vật tư rơi vãi, đậy bạt kín thùng xe chở vật liệu, bố trí xe tưới nước để đảm bảo vệ sinh môi trường, tiến hành sửa chữa, hoàn trả theo đúng hiện trạng ban đầu khi hoàn thành dự án…

Nhưng thực tế hiện nay, các cam kết này chưa được nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc. Trước thực tế này, huyện đang tiếp tục làm văn bản đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công có giải pháp bảo đảm môi trường, bảo đảm giao thông cho bà con.

Dự án đường Thái Nguyên – Chợ Mới được khởi công xây dựng từ tháng 9/2014 theo hình thức BOT, có tổng chiều dài gần 40km; trong đó, đoạn qua địa phận huyện Phú Lương có chiều dài 22,6km.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 2.700 tỷ đồng do Liên danh: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục