THỜI SỰ

Lo xe phá đường, doanh nghiệp xin tự túc lắp trạm kiểm soát tải trọng

Facebook Share

BNEWS.VNCông ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc sớm triển khai lắp đặt trạm kiểm soát tải trọng xe tải ở đường tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Ông Trần Như Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đồng Thuận (Công ty Đồng Thuận) cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc sớm triển khai lắp đặt trạm kiểm soát tải trọng xe tại đường tránh thành phố Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp, Biên Hòa, Đồng Nai). 

Trong văn bản này, Công ty Đồng Thuận đề nghị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho Công ty Đồng Thuận được triển khai lắp đặt ngay trạm cân tải trọng xe tại km1860 + 876 trên Quốc lộ 1A (km 9 + 200, tuyến tránh thành phố Biên Hòa) nhằm kiểm soát các phương tiện quá tải hoạt động gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa). Về kinh phí xây dựng trạm, Công ty Đồng Thuận sẽ tự chi. 

Theo ông Trần Như Hoàng, đường tránh Biên Hòa đưa vào sử dụng đầu năm 2014 với chiều dài hơn 12km, 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng do Công ty Đồng Thuận làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Đường này gần mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa), hàng ngày có hàng trăm xe chở đá lưu thông, nhiều xe chở quá tải trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm hư hại đường. 

Thời gian qua, Cục quản lý Đường bộ IV và cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường tránh thành phố Biên Hòa, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rút đi, xe chở đá lại tiếp tục chở quá tải trọng. 

Để giải quyết tình trạng trên, đảm bảo an toàn giao thông, tháng 8/2015, Công ty Đồng Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lắp đặt trạm cân và nay đã được Bộ chấp thuận. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đặt trạm kiểm soát tải trọng. 

Ông Hoàng cho hay, sở dĩ Công ty Đồng Thuận nôn nóng làm trạm kiểm soát tải trọng là vì ngày càng có nhiều xe chở đá chở quá tải lưu thông ở đường tránh Biên Hòa; nếu không sớm ngăn chặn thì tuyến đường sẽ hư hỏng nặng. Theo tính toán của Công ty Đồng Thuận, kinh phí lắp đặt trạm kiểm soát tải trọng khoảng 7 tỷ đồng, nếu được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, sau khi xây dựng, Công ty sẽ phối hợp cùng ngành giao thông Đồng Nai quản lý trạm. 

Mỏ đá Tân Cang là mỏ đá lớn nhất ở Đồng Nai với diện tích gần 380 ha, hiện tại đây có 10 đơn vị đang khai thác đá. Theo giấy phép được cấp, đa số các mỏ đá ở đây sẽ hoạt động đến sau năm 2030 (và sẽ tiếp tục được gia hạn). Bức xúc vì xe chở đá phá đường, gây tai nạn giao thông, những năm qua, người dân xã Phước Tân đã nhiều lần lập rào chắn, ngăn không cho xe chở đá lưu thông./. 

Công Phong/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Từ ngày 5/12, Thành phố Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Sau 3 ngày thực hiện nhìn chung các lái xe đều thực hiện nghiêm túc quy định này.