SẢN XUẤT & TIÊU DÙNG

Thị trường bánh trung thu: Đội giá do chi phí bán hàng cao

Facebook Share

BNEWS.VNVụ bánh Trung thu 2015 bắt đầu vào chính vụ, song thị trường bánh Trung thu năm nay không sôi động như mọi năm, xu hướng tiêu dùng nghiêng về dòng bánh bình dân và các loại bánh cổ truyền.

Đặc biệt, từ trước tới nay, người tiêu dùng thường bỏ ra chi phí khá nhiều cho một hộp bánh nhưng thực tế, giá bánh Trung thu bị đẩy cao là do chi phí marketing chiếm quá lớn.

* Chi phí bán hàng chiếm khoảng 50% giá thành

Từ nhiều năm nay, trước mùa Trung thu khoảng hai tháng, các hãng bánh đã tung sản phẩm ra thị trường, sớm tiếp cận người tiêu dùng.

Trên các đường phố Hà Nội ngập tràn sắc màu đỏ, vàng mang đặc trưng của bánh Trung thu. Từ các ki ốt bán hàng, cửa hàng đường phố được trang trí bắt mắt, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bánh Trung thu bán chạy trên thị trường. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Nhiều doanh nghiệp chi “mạnh tay” cho công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh. Các cửa hàng bánh kẹo chỉ cần treo biển hiệu quảng cáo bánh trung thu, lập tức được các hãng hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng, bố trí điểm trưng bày bánh trung thu cũng hỗ trợ tương đương.

Với các điểm bán hàng không cố định tại đường phố, các trung tâm thương mại, các hãng bánh phải đầu tư ki ốt, nhà bạt, thuê địa điểm, thuê nhân viên bán hàng.

Đặc biệt, chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thường chiếm một tỷ lệ lớn. Đó là chưa kể tới chi phí hàng mẫu.

Thời gian làm thị trường phải thực hiện trước vụ Trung thu ít nhất hai tháng và điều đó đồng nghĩa chi phí cũng kéo dài với thời gian tương đương.

Tất cả chi phí này đều nằm trong giá thành sản phẩm và tất nhiên người tiêu dùng phải gánh chịu các chi phí đó.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đưa ra một con số không ngờ: chi phí cho việc bán bánh Trung thu chiếm tới 50% giá thành sản phẩm.

Bà Lê Phương Ngọc, đại diện Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng thừa nhận, nhiều doanh nghiệp chi cho công tác quảng cáo hình ảnh rất lớn, nhất là các doanh nghiệp cổ phần tư nhân. “Việc chi đó làm hỏng hết cả thị trường” - bà Lê Phương Ngọc khẳng định.

* Định vị lại thị trường

Nếu như những năm trước, người tiêu dùng Thủ đô chứng kiến sự tranh đua của các hãng sản xuất bánh Trung thu, nhất là các hãng lớn nhưng năm nay, thị trường bánh dường như có sự ổn định hơn. Ổn định từ phương thức bán hàng, giá cả đến các dòng sản phẩm.

Hiện, xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội thiên về dòng bình dân, mang phong vị truyền thống hơn là các loại bánh cao cấp.

Nếu trước kia, thị trường xuất hiện nhiều dòng bánh có giá từ vài ba triệu thì năm nay chủ yếu là dòng bánh có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/hộp.

Trong đó, các loại bánh cổ truyền thường được các đơn vị: Công ty cổ phần Tràng An, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, hãng bánh Bảo Minh, Bảo Phương… tập trung sản xuất.


Đóng gói bánh Trung Thu tại Công ty Bibica. Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Đây là các loại bánh kiểu “cao lâu” nhân thập cẩm, ngũ vị có lá chanh, mỡ, muối, vừng lạc, hương hoa bưởi…

Giá cả bánh Trung thu năm nay ổn định, không tăng hơn so với năm ngoái.

Do chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, thậm chí có tháng giảm nên giá nguyên vật liệu làm bánh không tăng hơn so với năm ngoái và có xu hướng giảm.

Tương tự, giá bao bì đóng gói bánh cũng giảm từ 5- 10%.

Ông Trịnh Sỹ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tràng An khẳng định: “Giá bán bánh Trung thu năm nay thấp hơn năm ngoái từ 10 - 20%.

Năm nay, kế hoạch sản xuất bánh Trung thu của công ty tăng khoảng 20% so với năm trước.

Tuy nhiên, không sản xuất sớm như các hãng bánh khác, Tràng An chỉ sản xuất trong khoảng 3 tuần và dừng lại trước Tết Trung thu khoảng 1 tuần để đảm bảo tiêu chí bánh tươi ngon”.

Đặc biệt năm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội không cấp phép cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán bánh Trung thu trên vỉa hè nên số lượng các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu giảm hơn so với năm 2014.

Nếu có, các doanh nghiệp chỉ thuê lại địa điểm tại khuôn viên các trung tâm thương mại, các trung tâm công cộng để kinh doanh.

Chính sự thắt chặt của các cơ quan quản lý, tình trạng kinh doanh bánh Trung thu trên đường phố không còn lộn xộn như những năm trước./.

Đinh Thị Thuận

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.