Thị trường chứng khoán năm 2016: Sẽ được trợ giúp từ triển vọng kinh tế

13:55' - 22/01/2016
BNEWS Sáng 22/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2016.

Tại hội nghị, ông Vũ Bằng cho rằng, thị trường tài chính toàn cầu năm 2015 có nhiều biến động và đối mặt với nhiều cú shock như: sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán Trung Quốc, sự phá giá mạnh của đồng nhân dân tệ và đồng tiền các nước mới nổi, các ngân hàng trên thế giới đều có xu hướng thắt chặt tiền tệ….

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BNEWS.

Nhưng bước sang năm 2016, kinh tế thế giới (đặc biệt là các nước phát triển) và trong nước được dự báo sẽ khởi sắc hơn so với năm 2015.

Nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng tiếp tục trên đà hồi phục phát triển. Hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký kết trong năm 2016 sẽ tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại trên toàn cầu.
“Kinh tế vĩ mô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục ổn định và có mức phục hồi cao hơn năm ngoái. Các tổ chức quốc tế đều nhận định tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay sẽ đạt từ 6,6 - 6,7%. Đây chính là một yếu tố cốt lõi rất quan trọng để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong năm 2016,” ông Bằng chia sẻ.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đưa ra các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán trong năm 2016, bao gồm: Thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô, tính thanh khoản và đa dạng hóa cơ sở hàng hóa; tiếp tục các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán; tăng cường cơ sở nhà đầu tư và tiếp tục khơi thông dòng vốn nước ngoài; nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường; giải pháp nhằm tăng cường năng lực quản lý, giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi của cơ quan quản lý nhà nước.
Nhằm phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2016 – 2020, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Nguyễn Thành Long cho rằng:

Trước hết tập trung một số nhóm giải pháp về tăng quy mô và tính thanh khoản cho thị trường; nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán, trong giai đoạn tới sẽ hoàn thiện mô hình 2 Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký theo thông lệ quốc tế; để nâng cao sức cạnh tranh của thị trường chứng khoán trong bối cảnh hội nhập, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tái cấu trúc hệ thống các tổ chức kinh doanh chứng khoán, hướng dẫn nghiệp vụ ngân hàng đầu tư cho các công ty chứng khoán.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BNEWS.

Đồng thời, cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài được thành lập chi nhánh tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ và thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp đang niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán được phát hành các loại chứng khoán, chứng chỉ lưu ký (DR) để niêm yết trên thị trường quốc tế.

Hoàn thiện các nội dung còn lại cho hoạt động nâng hạng thị trường trên bảng xếp hạng Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản (MSCI).../.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục