Thị trường vàng chững lại trong tuần qua

16:41' - 12/03/2016
BNEWS Sau khi tăng 3% trong một tuần trước đó, giá vàng đã dịu lại trong tuần qua khi phần lớn các phiên trong tuần đều chứng kiến kim loại quý rời khỏi các mức giá cao được xác lập vào tuần trước đó.
Thị trường vàng chững lại trong tuần qua. Ảnh: Bloomberg

Tiếp nối đà tăng mạnh từ tuần trước nữa, giá vàng đã đi lên ngay trong phiên đầu tuần 7/3 ở tất cả các thị trường.

Tuy nhiên, giá vàng này đã quay đầu giảm giá ngay trong phiên tiếp theo 8/3 và rời khỏi ngưỡng cao nhất trong ba tháng, chủ yếu do giới đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời khi xu hướng tăng giá của vàng có vẻ “mất đà” trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cùng những số liệu không mấy khả quan về hoạt động thương mại tại Trung Quốc , làm dấy lên những lo lắng về nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu.

Đà giảm tiếp tục kéo dài sang phiên 9/3 và chỉ đảo chiều tăng giá trong phiên 10/3 trong bối cảnh đồng euro phục hồi từ mức thấp nhất sáu tuần so với đồng USD sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi thông báo rằng sau đợt hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục tại cuộc họp mới nhất, ECB có thể sẽ không tiếp tục hạ lãi suất xuống thêm nữa.

Thị trường vàng lại tiếp tục kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngay trong phiên 11/3, khi giá vàng để mất 1% trong bối cảnh đồng USD phục hồi, giá dầu và thị trường chứng khoán đều đồng loạt đi lên.

Vào cuối phiên chiều 11/3 trên thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 1% xuống 1.259,01 USD/ounce khi đồng bạc xanh đi lên từ mức thấp nhất trong ba tuần so với đồng euro. Trước đó, đã có lúc trong phiên, giá vàng tăng lên 1.282,51 USD/ounce – mức cao nhất kể từ ngày 3/2/2015.

Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tháng Tư cũng giảm 1,1% xuống chốt phiên và chốt tuần ở 1.259,40 USD/ounce.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần tới là cuộc họp chính sách của Fed (Ngân hàng trung ương Mỹ) vào hai ngày 15-16/3. Theo giới phân tích, nếu tại cuộc họp này, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất thì trong ngắn hạn, thị trường vàng sẽ chịu sức ép dịu xuống, song về dài hạn, giá vàng vẫn có thể được giữ ở mức trên 1.200 USD/ounce.

Một yếu tố góp phần hỗ trợ cho giá vàng trong tuần qua là lượng vàng vẫn tiếp tục chảy vào các quỹ đầu tư vàng, trong đó lượng vàng do SPDR Gold Trust - quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới - nắm giữ vào ngày 10/3 đã tăng lên 25 , 68 triệu ounce, mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục