Thị trường vàng thế giới phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần

13:30' - 25/02/2017
BNEWS Diễn biến mờ nhạt ở những phiên giao dịch đầu tuần vẫn không cản được thị trường vàng đi lên tuần thứ tư liên tiếp nhờ đà phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần.
Thị trường vàng thế giới phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần. Ảnh: reuters

Tâm lý thận trọng chờ đợi phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên quan tới chính sách lãi suất của ngân hàng này đã đẩy thị trường vàng vào thế “án binh bất động” trong hai phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, sau khi biên bản cuộc họp ngày 31/1-1/2 của Fed vừa được công bố cho thấy "tâm lý e dè" của thể chế tài chính này về chương trình kinh tế của tân Chính phủ Mỹ, những đồn đoán về khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng Ba tới đã phần nào giảm bớt và giá kim loại quý này đã bắt đầu phục hồi.

Giá vàng khá nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất của Mỹ, do lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, đồng thời làm đồng USD tăng giá khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Đáng chú ý, trong phiên 23/2, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên mức 1.251,14 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 11/11/2016, nhờ sự đi xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Kể từ đầu tháng 2/2017, giá vàng dao động trong biên độ 1.220-1.240 USD/oune, giữa bối cảnh tâm lý băn khoăn về tình hình chính trị tại Mỹ và châu Âu thúc đẩy nhu cầu mua vàng như một tài sản an toàn. Chuyên gia Walter Pehowich thuộc Dillon Gage Metals, cho rằng các nhà đầu tư vàng sẽ tập trung chú ý vào các cuộc bầu cử sắp tới tại châu Âu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/2, gia vàng tăng lên mức “đỉnh” của ba tháng rưỡi, giữa bối cảnh đồng bạc xanh rớt xuống mức thấp nhất một tuần qua sau phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Vào lúc 2 giờ 26 phút sáng ngày 25/2 (giờ Việt Nam), tại sàn giao dịch COMEX, giá vàng giao ngay tăng 0,6%, lên 1.256,75 USD/ounce, sau khi đã có lúc vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2016 là 1.260,1 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 3/2017 cũng tăng 0,55%, lên 1.258,30 USD/ounce.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, bất kỳ động thái điều chỉnh chính sách nào của chính quyền Tổng thống D.Trump có thể chỉ có tác động hạn chế tới nền kinh tế Mỹ trong năm nay, mặc dù ông bảy tỏ mong muốn cải cách thuế sẽ được thông qua vào tháng Tám tới.

Nhận định trên khiến đồng USD đi xuống bởi giới đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng vào “phép màu” từ các chính sách kinh tế của tân Tổng thống Mỹ. Ngoài ra, thống kê cho hay doanh số bán nhà mới tại Mỹ trong tháng Giêng vừa qua thấp hơn dự báo của các chuyên gia phân tích cũng góp phần hậu thuẫn cho đà tăng của giá vàng.

Cũng trong phiên giao dịch cuối tuần này, giá bạc giao tháng 3/2017 tăng 22,2 xu Mỹ, lên 18,339 USD/ounce. Giá kim loại quý này tăng 1,8% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ chín liên tiếp.

Hiện giới đầu tư đang chờ đợi một loạt số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố trong tuần tới, gồm báo cáo về lượng đơn đặt hàng lâu bền, tăng trưởng GDP, thu nhập cá nhân,....để có thêm định hướng giao dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục