Thịt lợn Mỹ gặp khó trước đe dọa áp thuế từ Trung Quốc

17:37' - 24/03/2018
BNEWS Lo ngại mức thuế cao của Trung Quốc áp lên thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ đã tác động đến giá thịt lợn kỳ hạn và giá cổ phiếu của các công ty chế biến nước này.
Lo ngại mức thuế cao của Trung Quốc áp lên thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ đã tác động đến giá thịt lợn kỳ hạn và giá cổ phiếu của các công ty chế biến nước này, đồng thời làm gia tăng lo ngại người nông dân sẽ phải trải qua thời kỳ khó khăn vì nhu cầu suy yếu từ nước nhập khẩu thịt hàng đầu thế giới này.

Trong nhiều tháng qua các hộ nông dân Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng căng thẳng thương mại ngày càng tăng sẽ làm tổn hại đến xuất khẩu đậu tương và các sản phẩm nông nghiệp khác. Trung Quốc đã nhập khẩu 19,6 tỷ USD hàng nông sản Mỹ trong năm 2017, trong đó đậu tương chiếm 12,4 tỷ USD.

Dù không đưa ra thời gian áp thuế cụ thể, song Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay họ đang cân nhắc áp thuế 25% lên thịt lợn Mỹ, cùng với các loại thuế khác, song chưa đả động gì tới thuế đánh vào đậu tương.

Trung Quốc là thị trường chủ chốt của thịt lợn Mỹ do các nhà nhập khẩu mua theo từng phần như móng, khuỷu chân giò và nội tạng, thường ít có giá trị ở hầu hết các nước. Năm 2017, nông dân Mỹ đã xuất khẩu 1,1 tỷ USD các sản phẩm thịt lợn sang Trung Quốc ( tính cả Khu hành chính đặc biệt Hong Kong).

Các loại thuế bổ sung đã tác động tới các nhà cung cấp như Smithfield Foods, thuộc sở hữu của WH Group (Trung Quốc) và JBS SA. Giá cổ phiếu của WH Group và JBS SA đã giảm lần lượt là 4,7% và 1,9%. Giá thịt lợn kỳ hạn Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu nói rằng thuế quan, cùng với cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, có thể làm tăng nhu cầu của Trung Quốc đối với thịt lợn từ các nước như Đức và Đan Mạch. Hoặc Trung Quốc có thể sẽ dựa nhiều vào nguồn cung trong nước, sau khi mở rộng các trang trại nuôi lợn quy mô lớn.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc đang dao động gần mức thấp của bốn năm là 10 NDT (1,58 USD)/kg, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu giảm. Luis Chein, giám đốc WH Group, nhà sản xuất thịt lợn hàng đầu Trung Quốc và là nhà nhập khẩu lớn nhất thịt lợn Mỹ, nói rằng ngay cả khi không có mức thuế nói trên, với giá thịt hiện đang thấp như vậy, Trung Quốc cũng sẽ tiêu thụ thịt do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục