Thời điểm quan sát được siêu trăng xanh kỳ thú 150 năm có một lần ngày hôm nay 31/1

14:25' - 31/01/2018
BNEWS Hiện tượng siêu trăng, trăng xanh và nguyệt thực toàn phần sẽ xảy ra đồng thời vào hôm nay 31/1 tới. Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt chưa từng xảy ra trong vòng hơn 150 năm qua.

Siêu trăng xanh kỳ thú diễn ra vào lúc nào?

Vào 13h30 giờ quốc tế, tức khoảng 20h30 giờ Việt Nam ngày 31/1, trăng sẽ tròn lần thứ 2 trong tháng dương lịch (trăng xanh), tiến đến điểm gần nhất với Trái đất trên quỹ đạo quay của Mặt trăng và sáng hơn 14% so với thông thường (siêu trăng) và đi vào vùng bóng của Trái đất (nguyệt thực toàn phần).

Siêu Trăng xuất hiện tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: reuters

NASA gọi hiện tượng hiếm gặp này là "Super Blood Blue Moon", ghép từ tên gọi của 3 hiện tượng trên.
Nếu diễn ra riêng lẻ, trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực hoàn toàn không lạ lẫm với chúng ta, nhưng có thể ngắm "3 trong 1" thì vô cùng hiếm.

Thời điểm quan sát siêu trăng xanh, trăng máu tốt nhất

Để có thể bắt trọn khoảnh khắc trăm năm mới có một này, các nhà khoa học đã đưa ra dự báo chi tiết về thời điểm quan sát tốt nhất ở từng khu vực.
Đối với khu vực Bắc Mỹ, như Alaska hoặc Hawaii, hiện tượng này sẽ được nhìn thấy trước bình minh ngày 31/1.
Đối với khu vực Trung Đông, Châu Á, Đông Nga, Úc và New Zealand, sự kiện này có thể được nhìn thấy trong buổi sáng ngày 31/1.
Ở Tây Âu và phần lớn châu Phi và Nam Mỹ, hiện tượng này sẽ chỉ diễn ra một phần vì đây là các khu vực không bị ảnh hưởng bởi nguyệt thực (trăng máu).

Hiện tượng siêu trăng màu xanh kỳ thú trăm năm có một

Những vùng không thể nhìn thấy hiện tượng này trên thế giới bao gồm Nam Mỹ, phía Đông của Bắc Mỹ, châu Phi và phần lớn châu Âu vì lúc này đang là ban ngày.
Riêng với những người dân Bắc Mỹ, đây là lần đầu tiên hơn 150 năm kể từ lần gần nhất ngày 31/3/1866, 3 sự kiện thiên văn thú vị liên quan tới mặt trăng trùng nhau.
Hiện tượng nguyệt thực sẽ bắt đầu từ 6 giờ 48 phút ngày 31/1 (theo giờ quốc tế) và đạt đỉnh vào lúc 8 giờ 30 phút. Người dân ở Đông Á, Thái Bình Dương và Tây Bắc Mỹ có thể quan sát tốt hiện tượng này, còn những người ở khu vực Đông Bắc Mỹ và châu Âu chỉ xem được nguyệt thực một phần.

Vì sao lại hiếm?

Siêu trăng hay mặt trăng tròn nằm ở điểm gần Trái đất nhất, là sự kiện cuối cùng trong chuỗi 3 siêu trăng liền nhau (hai sự kiện trước đó xảy ra vào ngày 3.12 và 1.1). Vì siêu trăng sắp tới sẽ là trăng tròn lần thứ 2 trong một tháng, nên nó cũng được coi là trăng xanh.
Theo Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), siêu trăng trông lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn ở điểm xa nhất trên quỹ đạo quanh Trái đất.
Trong quá trình hiện tượng nguyệt thực xảy ra, mặt trăng chuyển thành màu đỏ bởi vì ánh sáng từ mặt trời bị Trái đất che khuất. Điều này lý giải tại sao nguyệt thực toàn phần cũng được gọi là “trăng máu”.
Theo thống kê từ năm 2000 TCN đến năm 3000, Trái đất chứng kiến 3.479 lần nguyệt thực toàn phần, với tỉ lệ 1 lần trong 18 lần trăng tròn, tỉ lệ khoảng 5,6%.

Siêu Trăng xuất hiện tại Wilmette, Illinois (Mỹ). Ảnh: EPA

Trăng xanh là tên gọi đặt cho hiện tượng 2 lần trăng rằm trong 1 tháng dương lịch. Một pha mặt trăng (từ trăng khuyết đến trăng tròn) là khoảng 29,53 ngày. Do đó chỉ khi trăng tròn đầu tiên rơi vào ngày 1 hoặc ngày 2 của tháng dương lịch thì đợt trăng tròn tiếp theo sẽ rơi vào ngày 30, 31 cùng tháng.
Điều thú vị nằm ở chỗ tuy gọi là trăng xanh nhưng thực tế mặt trăng không chuyển sáng màu xanh.
Trăng xanh diễn ra khoảng 7 lần trong 19 năm (gần giống với năm nhuận âm lịch). Một lần trăng rằm thêm này xảy ra lần gần nhất vào ngày 31-7-2015 và lần tới sẽ xảy ra vào 31-10-2020. Theo thống kê, chỉ chỉ 3% số lần trăng tròn có thể là trăng xanh.

>>> Xuất hiện quầng mặt trời lạ ở Thừa Thiên - Huế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục