Thông hầm Chiêm Sơn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

17:33' - 18/09/2015
BNEWS Cùng với hầm Chiêm Sơn được khai thông, cầu Kỳ Lam vượt sông Thu Bồn là cây cầu lớn nhất trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã được hợp long.
Những mét đường hầm cuối cùng đã được khoan thủng. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Chiều 18/9, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ thông hầm qua núi Chiêm Sơn, thuộc gói thầu số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ).

Đường hầm Chiêm Sơn có tổng chiều dài hơn 1,2 km. Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường cả 2 giai đoạn khai thác đều là 12m; mặt đường trong hầm là mặt đường cứng, kết cấu bêtông ximăng.

Để thi công đường hầm, các đơn vị tham gia thi công đã đào trên 125.000 m3 đất đá, thực hiện neo trên 16.200 neo đá các loại, phun gần 43.000 m3 bê tông, trên 13.500 m2 lưới cốt thép và 522 tấn khung chống đỡ bằng thép để chống đỡ trần hầm. Hiện các đơn vị tham gia thi công đang đào hạ nền đường hầm trên chiều dài 1,2 km và đến tháng 11 tới sẽ thi công việc đổ bê tông vỏ hầm, phấn đấu hoàn thành hầm Chiêm Sơn vào tháng 6/2016.

Theo Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Đỗ Chí Chung, cùng với hầm Chiêm Sơn được khai thông, cầu Kỳ Lam vượt sông Thu Bồn là cây cầu lớn nhất trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã được hợp long. Việc thi công các gói thầu gồm cầu Kỳ Lam, hầm Chiêm Sơn về đích sớm so với kế hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sớm đưa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào sử dụng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Miền Trung, Tây Nguyên.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được khởi công từ tháng 5/2013 và ấn định thời gian hoàn thành trong năm 2018. Dự án là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào-Campuchia-Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Tuyến đường đi qua các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, có tổng chiều dài tuyến 139,52km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.641 triệu USD); trong đó vốn vay của Tổ chức hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp đã được triển khai thi công đồng loạt./.

Đoàn Hữu Trung - Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục