Thu giữ 82,5 kg thảo mộc nghi chứa chất ma túy được vận chuyển qua đường bưu chính

15:31' - 22/09/2016
BNEWS Đây là số bưu kiện đang thuộc diện hàng gửi từ Việt Nam ra nước ngoài theo đường Bưu chính quốc tế.

Sáng 22/9, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tổ chức khám xét 11 gói bưu kiện tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh.

Kết quả kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện trong 11 gói bưu kiện nói trên là thảo mộc khô, tổng trọng lượng 82,5 kg nghi có chứa chất ma túy.

Số thảo mộc này nghi là lá Khat, hay còn gọi là lá "Thiên đường" có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống - xã hội.

Độc tính của lá Khat mạnh gấp nhiều lần ma túy “đá” và cocaine, mạnh gấp 500 lần các loại ma túy thông thường khác.

Theo một cán bộ Hải quan (Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh) toàn bộ số hàng trên đều đứng tên một người gửi là Phạm Văn Duy, địa chỉ ở Vạn Hòa, Lào Cai gửi đi Mỹ.

Hiện lực lượng Hải quan đã tiến hành lấy mẫu, lập biên bản lấy mẫu và chuyển mẫu thảo mộc khô này sang Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định. Đồng thời, niêm phong toàn bộ tang vật, chờ kết quả giám định sẽ làm tiếp các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 7/2016, Cục Hải quan thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an lập chuyên án E316 đấu tranh triệt phá một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tang vật là 199 kiện hàng với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn lá Khat vận chuyển vào Hà Nội theo đường Bưu chính quốc tế và đường hàng không. Tất cả các mẫu mà Hải quan gửi giám định tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đều cho thấy kết quả có thành phần Cathinone.

Trong vụ án này, chủ mưu là các đối tượng ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục