Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc: Những rủi ro từ nợ hoàn toàn có thể kiểm soát

15:45' - 01/11/2016
BNEWS Những thách thức như nợ doanh nghiệp đang gia tăng nhanh vẫn cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Thứ trưởng Tài chính Zhu Guangyao vừa được Tân Hoa xã dẫn lời nói trong một cuộc họp tại Bắc Kinh ngày 31/10 rằng những rủi ro từ nợ ở Trung Quốc "hoàn toàn có thể kiểm soát" nhưng những thách thức như nợ doanh nghiệp đang gia tăng nhanh vẫn cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Theo ông Zhu, chính phủ đã thông qua các biện pháp để ngăn chặn rủi ro từ nợ doanh nghiệp, nhất là nợ của các doanh nghiệp nhà nước.

Các số liệu đã được công bố, bao gồm số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Cơ quan Tài chính và Phát triển Quốc gia (NFID), phản ánh thực tế là rủi ro từ nợ của Trung Quốc hoàn toàn có thể kiểm soát.

IMF ước tính mức nợ trong lĩnh vực phi tài chính ở Trung Quốc là 153.400 tỷ nhân dân tệ (22.700 tỷ USD) vào năm 2015, tương đương 220,4% GDP, trong khi NFID đưa ra con số 154.300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 227,92% GDP).

Ông Zhu nói tất nhiên, những thách thức vẫn tồn tại, như hiện tượng nợ doanh nghiệp gần đây tăng quá nhanh, cần được xem xét nghiêm túc và theo dõi một cách cẩn trọng.

Ngày 10/10, Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn về việc thực hiện kế hoạch giảm số nợ 18.000 tỷ USD của các doanh nghiệp nước này, cho phép các doanh nghiệp đang gặp khó khăn chuyển đổi một phần cổ phần cho các ngân hàng để giảm mức nợ. Số nợ trên tương đương 169% GDP của Trung Quốc.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế nợ doanh nghiệp, đặc biệt là nợ của các doanh nghiệp nhà nước, là để phục hồi nền kinh tế đang giảm tốc. Các tổ chức quốc tế cảnh báo nước này phải dừng cấp tài chính cho các doanh nghiệp yếu, nhất là các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả.

Chính phủ Trung Quốc cũng được khuyến cáo nên cho phép các doanh nghiệp phá sản nhiều hơn để cải thiện việc phân bổ tín dụng và chấm dứt tình trạng chi tiêu lãng phí trong nền kinh tế.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, tín dụng tang quá mức tại Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy nguy cơ khủng hoảng ngân hàng gia tăng trong ba năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục