Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại diện thương mại Hoa Kỳ

11:38' - 31/05/2017
BNEWS Ngay sau khi xuống sân bay quân sự St. Andrews, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue ...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự tọa đàm với Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng kinh doanh ASEAN- Hoa Kỳ. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 30/5 theo giờ địa phương, tức sáng 31/5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andrews, Washington (Hoa Kỳ).

Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào.

Ngay sau khi xuống sân bay quân sự St. Andrews, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue, dự Tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ, dự và phát biểu tại tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

Tại cuộc gặp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian vừa qua, nhấn mạnh đây tiếp tục là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương, đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm của cả hai nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư với Hoa Kỳ và sẵn sàng trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước trên cơ sở cùng có lợi; Việt Nam sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh – đầu tư đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn với Việt Nam.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue nhất trí cho rằng nền kinh tế hai nước bổ trợ cho nhau, phía Hoa Kỳ rất coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam, hoan nghênh việc Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách nhất quán về cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Hoa Kỳ kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.
Phía Hoa Kỳ đánh giá cao các giải đáp cụ thể của chính phủ Việt Nam đối với các vấn đề doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm cũng như thiện chí ủng hộ mục tiêu tăng trưởng và việc làm của Chính phủ Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ nhất trí hai bên cần thông qua cơ chế TIFA để tiếp tục trao đổi và tìm hướng giải quyết cho các vấn đề còn vướng mắc trong thương mại.

Phát biểu tại tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh doanh nghiệp Hoa Kỳ lựa chọn đến với Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục quyết tâm đổi mới, hội nhập quốc tế và thực thi những biện pháp theo tiêu chuẩn thương mại công bằng. Việt Nam luôn coi thành công của doanh nghiệp Hoa Kỳ là thành công của Việt Nam.

Thủ tướng lắng nghe, ghi nhận và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đánh giá cao các chính sách của Chính phủ Việt Nam đã tạo sân chơi công bằng, lành mạnh cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và sẽ tích cực hỗ trợ nhằm bảo đảm cho thành công của năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Thủ tướng đánh giá cao và đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cả về tài trợ quốc tế và tư vấn chính sách kinh tế, tài chính.

Bà Kwakwa bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington DC; chia sẻ những tình cảm và ấn tượng về sự phát triển năng động của Việt Nam trong thời gian công tác tại Việt Nam, cũng như những thành tựu trong việc xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững của Việt Nam.

Bà Kwakwa cho biết Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới rất tin tưởng và ủng hộ những biện pháp tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng mà Chính phủ Việt Nam thực hiện trong thời gian qua và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để góp phần giúp chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu đề ra.

Bà Kwakwa cho biết trên cương vị Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, bà sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.

Cũng trong ngày 30/5, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hiltons tại Washington D.C.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục