Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cổ phần hóa Agribank chặt chẽ, đúng quy định

13:39' - 26/03/2018
BNEWS Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ, nhân viên Agribank.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Lịch sử 30 năm hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank (26/3/1988 – 26/3/2018) đã khẳng định sự kiên định của một thương hiệu ngân hàng đồng hành cùng “Tam nông”.

Đây cũng là chặng đường để hàng chục triệu khách hàng, đối tác và cộng đồng tin tưởng lựa chọn Agribank là điểm tựa vững chắc, người bạn đồng hành của người nông dân trong phát triển kinh tế.
Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ, nhân viên Agribank – Ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là vị Thủ tướng đầu tiên đến thăm và chỉ đạo công tác của Agribank trong suốt lịch sử 30 năm ra đời và phát triển của tổ chức tín dụng này.
Trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, tuy nhiên, sứ mệnh vì nền nông nghiệp, vì nông dân, nông thôn Việt Nam vẫn luôn là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hành trình của Agribank.

Theo đó, con đường phát triển của Agribank luôn song song với con đường đi lên của nền nông nghiệp Việt Nam với hành trình từ một quốc gia nhập khẩu lương thực trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới…
Được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng nông thôn cũng là lĩnh vực chịu nhiều rủi ro nhất do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, khí hậu và thiên tai.

Là ngân hàng chuyên doanh cho khu vực kinh tế này, Agribank phải đối mặt với những khó khăn, rủi ro. Trên thực tế, Ngân hàng đã không ít lần chịu ảnh hưởng trước những thất bát của ngành nông nghiệp.
Đến nay, Agribank có gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, gần 40.000 nhân viên, là Ngân hàng thương mại duy nhất đang có mặt tại chín huyện đảo trên cả nước; là đối tác tin cậy của hơn 30.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ sản xuất.

Agribank đã phát triển mô hình ngân hàng lưu động với hơn 600 xe ô-tô chuyên dùng, cùng với 51.017 tổ vay vốn chính là những “cánh tay nối dài” của Agribank đến mọi bản làng, huyện đảo, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng của bà con nông dân, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phát huy trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, hằng năm, Agribank dành kinh phí 400 đến 500 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, ưu tiên giáo dục, y tế… những lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân.
Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank đã và đang góp phần tạo nên thành tựu kinh tế- xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giảm tỷ lệ đói nghèo, đặc biệt đã phân bố được thành quả của công cuộc đổi mới ở Việt Nam đồng đều và sâu rộng cho tất cả các tầng lớp dân cư, các vùng lãnh thổ, từ vùng núi cao tới hải đảo xa xôi.

Bằng việc trao niềm tin và gieo đồng vốn để lực lượng lao động đông đảo nhất trong xã hội có thể đầu tư công sức gặt hái thành quả đã giúp Agribank chiếm trọn được cảm tình và lòng tin của khách hàng và cộng đồng.
Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ tặng tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Agribank, ghi nhận những thành tích xuất sắc của Agribank đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Ngân hàng Agribank đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Agribank đã thực hiện tốt sứ mệnh cung ứng kịp thời tài chính, hỗ trợ thúc đẩy nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Agribank đã cùng hệ thống ngân hàng cả nước góp phần đưa Việt Nam từ một quốc gia phải nhập khẩu lương thực trở thành một quốc gia đảm bảo an ninh lương thực và là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới; góp phần vào việc tạo nên kỷ tích xuất khẩu nông sản trên 36 tỷ USD năm 2017.
Agribank đã có những bước đột phá trong đầu tư tín dụng đối với kinh tế hộ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, trở thành người bạn đồng hành tin cậy hỗ trợ vốn đắc lực cho người nông dân vươn lên trong sản xuất, kinh doanh tạo nên những thành tích nổi bật trong nông nghiệp, nông thôn.

Từ 2013 đến nay, Agribank đã tham gia tích cực thực hiện chủ trương tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và giải quyết nợ xấu; khẳng định vai trò chủ lực trong thực hiện chính sách nông nghiệp của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng cũng chỉ rõ một số tồn tại hạn chế của Agribank như: Sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, chất lượng một số sản phẩm tài chính chưa tương xứng với vị thế của một ngân hàng hiện đại, quy trình thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp, trình độ công nghệ có nâng lên, đội ngũ cán bộ quy mô lớn nhưng chưa đều tay, công tác phân tích, đánh giá dự báo rủi ro vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhắc nhở về việc làm sao để người dân tiếp cận nhiều hơn tới nguồn vốn Agribank.


Giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ, nhân viên Agribank, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thời gian tới, Ngân hàng cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trọng tâm là cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu. Đây là sứ mệnh trọng tâm của toàn ngành Ngân hàng.
Agribank cần tiếp tục giữ vững, củng cố và phát huy vai trò chủ đạo trong tín dụng nông nghiệp nông thôn, phải nâng tầm trở thành một trong những ngân hàng thương mại uy tín, quy mô hàng đầu khu vực, Thủ tướng mong muốn.
Để đạt được mục tiêu đó, đặc biệt là tiến hành cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, Thủ tướng yêu cầu Agribank cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể hàng năm để triển khai thực hiện.

Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giám sát Agribank tập trung cổ phần hóa và triển khai cơ cấu lại đảm bảo chặt chẽ, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước và người dân.
Agribank thực hiện tốt nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho bà con nông dân, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng, Nhà nước đã đề ra. Ngoài ra, Agribank cần đẩy mạnh và có cơ chế cho vay HTX, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở nông thôn.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Agribank cung ứng đủ nguồn vốn cho các chương trình phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là về nông nghiệp, nông thôn và các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp…; đồng thời tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tham gia các chương trình đào tạo việc làm, tạo sinh kế phát triển bền vững, đặc biệt là cho người dân nông thôn.
“Không được để lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, người nông dân, doanh nghiệp thiếu vốn phát triển nông nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng chỉ đạo Agribank thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các chuẩn mực an toàn hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Agribank rút kinh nghiệm sâu sắc những vấn đề đã phát sinh thời gian qua, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ, vừa rà soát thực hiện quy trình vừa tăng cường năng lực, “không để xảy ra việc rồi mới cứu chữa” mà tập trung vào phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xác định đây là sức mạnh, công cụ trọng yếu để nâng cao năng lực cạnh trạnh; đi đôi với chú trọng hơn nữa công tác thiết kế, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.
Agribank cần chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đổi mới quản trị, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh phù hợp với mô hình tổ chức, mạng lưới của ngân hàng.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, với tinh thần đổi mới, khát vọng vươn lên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Agribank sẽ tiếp tục vượt qua thách thức, khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục