Thừa Thiên - Huế tạo sức Xuân cho "Năm doanh nghiệp" 2016

18:18' - 06/02/2016
BNEWS Tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn năm 2016 là "Năm doanh nghiệp". Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu có 650 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký đạt 3.000 tỷ đồng.
Thừa Thiên - Huế tạo sức Xuân cho "Năm doanh nghiệp" 2016. Ảnh: Quốc Việt-TTXVN

Trong năm 2016, tỉnh đảm bảo tăng trưởng kinh tế cao hơn các năm trước, với việc thực hiện các chỉ tiêu: Tổng sản phẩm (GDP) toàn tỉnh tăng 9%; GDP bình quân đầu người đạt 2.100 USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 18.700 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước đạt 5.630 tỷ đồng.

Trước thềm năm mới Bính Thân , phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Phóng viên: Các doanh nghiệp ở Thừa Thiên - Huế có đặc điểm là vốn ít, sản xuất chậm phát triển, làm thế nào để tạo sức bật cho nền kinh tế trong "Năm doanh nghiệp", thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Cao: Toàn tỉnh hiện có hơn 5.800 doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách cho địa phương.

Tuy nhiên, đặc điểm của Thừa Thiên - Huế là ít các doanh nghiệp lớn; trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn dưới 1 tỷ đồng chiếm tới 45%, nên rất cần sự liên kết trong từng chuỗi giá trị để phát huy vai trò của các doanh nghiệp.

Trước mắt, tỉnh Thừa Thiên - Huế củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các hiệp hội doanh nghiệp, các hội ngành nghề tạo hợp lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu cho các khu, cụm công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp địa phương, tạo nguồn thu cho ngân sách các năm tới.

Tỉnh kiên quyết thu hồi dự án đối với trường hợp nhà đầu tư thiếu tích cực trong đầu tư và thực hiện nghĩa vụ dự án trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Nghiên cứu quy chế phát triển dịch vụ đối với các khu đất đã được quy hoạch hạ tầng đô thị nhưng chưa triển khai được trong ngắn hạn nhằm tạo điều kiện cho dịch vụ phát triển, phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, tránh lãnh phí nguồn lực đất đai.

Dự kiến trong năm 2016, tỉnh Thừa Thiên - Huế huy động tổng đầu tư toàn xã hội 18.700 tỷ đồng, tăng 15%. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện 4 chương trình kinh tế trọng điểm, bao gồm: chương trình phát triển du lịch - dịch vụ; chương trình phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và phát triển công nghiệp; chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển nguồn nhân lực.

Để đạt được mục tiêu vừa nêu, tỉnh Thừa Thiên - Huế tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên nguồn lực để phát triển công nghiệp; trong đó ưu tiên hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và hệ thống giao thông, cảng biển; đổi mới, tăng cường xúc tiến đầu tư theo hướng liên kết và tiếp cận với các tập đoàn lớn để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc lĩnh vực du lịch, theo hướng lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín, năng lực và thương hiệu để phát triển du lịch xứng tầm ngành kinh tế mũi nhọn…

Phóng viên: Như ông vừa đề cập, tỉnh thực hiện 4 chương trình trọng điểm, vậy các chương trình này có thực sự để tạo đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: bhxhthuathienhue

Ông Nguyễn Văn Cao: Lãnh đạo địa phương đã cùng với các ngành bàn rất kỹ, đây là vấn đề cốt lõi trong phát huy thế mạnh của địa phương.

Đối với chương trình phát triển du lịch, trọng tâm là Festival Huế 2016 tạo động lực kích cầu du lịch phát triển. Tỉnh tiếp tục liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; chú trọng liên kết 3 địa phương Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế làm mới các sản phẩm du lịch đặc thù, nhất là một số điểm tại quần thể di tích Cố đô Huế; khai thác và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật làng cổ Phước Tích; nâng cao tần suất, chất lượng các tuyến bay Bangkok - Huế, Huế - Đà Lạt; phấn đấu mở thêm tuyến bay Huế - Nha Trang và một số tuyến bay khác trong quý I/2016.

Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 45% trong năm 2016.

Đối với chương trình trọng điểm phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và phát triển công nghiệp, tỉnh Thừa Thiên - Huế tập trung đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng thực hiện chương trình nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng toàn tỉnh; nâng cao năng lực phục vụ, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp: mở rộng khu công nghiệp Phong Điền; Tứ Hạ và La Sơn (giai đoạn 1); và khu công nghiệp Quảng Vinh.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn trọng điểm như Quốc lộ 49A, Quốc lộ 49B, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đầu tư hệ thống giao thông đối ngoại do địa phương quản lý, tập trung các tuyến giao thông quan trọng trong khu vực đô thị trung tâm, giữa khu vực đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tỉnh tập trung hỗ trợ đối với các dự án lớn đang được các nhà đầu tư nghiên cứu để có thể đưa vào đầu tư và khai thác; phấn đấu trong năm 2016 có ít nhất 1 - 2 doanh nghiệp lớn đầu tư trên địa bàn.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2016 tỉnh Thừa Thiên - Huế tập trung huy động khoảng 747 tỷ đồng vốn đầu tư cho chương trình; trong đó, vốn ngân sách Trung ương địa phương hỗ trợ 452 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp 61 tỷ đồng; còn lại là vốn lồng ghép các chương trình dự án khác, vốn huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và các nguồn lực khác.

Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn; tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo bằng việc lựa chọn các mô hình sản xuất có hiệu quả, áp dụng công nghệ cao và phù hợp với từng địa phương, có triển vọng nhân rộng và có thị trường, trong đó ưu tiên các xã chưa đạt tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Tỉnh phấn đấu có thêm từ 7 - 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016, để đến cuối năm nay, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 27 - 30 xã (đạt tỉ lệ 26 - 29%).

Vấn đề còn lại, tỉnh Thừa Thiên - Huế tích cực đổi mới và cơ cấu lại hệ thống dạy nghề, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về dạy nghề các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đa dạng hoá các hình thức, các phương pháp dạy nghề phù hợp với đối tượng học nghề và thị trường lao động; đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

Phóng viên: Xin cám ơn ông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục