Thừa Thiên - Huế thu hồi dự án nạo vét, tận thu cát tại các cửa biển

17:07' - 10/10/2017
BNEWS UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn tất các nghĩa vụ về tài chính và thực hiện đúng trách nhiệm liên quan đã cam kết.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án nạo vét thông luồng và tận thu cát nhiễm mặn tại cửa biển Tư Hiền - Tư Dung và Thuận An để xuất khẩu do Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn tất các nghĩa vụ về tài chính và thực hiện đúng trách nhiệm liên quan đã cam kết.

Dự án nói trên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 từ thời điểm 26/4/2013. Ngày 10/7/2013, công ty này lại được Bộ Xây dựng cho phép xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ dự án nạo vét khơi thông luồng lạch tại khu vực cửa biển Tư Hiền - Tư Dung (huyện Phú Lộc) với khối lượng theo phương án ban đầu là 1,1 triệu m3; trong đó tại cửa Tư Hiền là 510.000 m3 và cửa Tư Dung là 600.000 m3.

Đối với hạng mục nạo vét duy tu nâng cấp luồng tuyến Thuận An (Phú Vang), Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 được Bộ Xây dựng đồng ý xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu với khối lượng tối đa hơn 1,2 triệu m3 đến ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, đến nay, công ty này vẫn chưa triển khai nạo vét, tận thu cát, dù dự án đã hết thời hạn cho phép của Bộ Xây dựng và thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký đầu tư .

Riêng đối với dự án nạo vét khơi thông luồng lạch tại khu vực cửa biển Tư Hiền - Tư Dung, sau nhiều lần không triển khai và được gia hạn, công ty này đã 2 lần tiến hành nạo vét vào năm 2014 và 2016. Tuy nhiên, tại thời điểm này, trên thực tế, việc nạo vét của dự án vẫn chưa đáp ứng mục tiêu lưu thông cho việc tàu thuyền ra vào cảng cá Tư Hiền của ngư dân.

Để đảm bảo mục tiêu của dự án, cuối năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã yêu cầu công ty này khẩn trương nạo vét tuyến luồng cảng Tư Hiền và giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan tổ chức giám sát dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời điểm trên, tổng khối lượng Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 nạo vét tận thu cát tại cửa Tư Hiền khoảng 660.000 m3, vượt so với thiết kế sơ bộ 150.000 m3 và từ đó đến nay, công ty đã dừng khai thác. Dự án nạo vét khơi thông luồng lạch tại khu vực cửa biển Tư Hiền - Tư Dung từ khi triển khai đến nay không phát huy được hiệu quả thông luồng, giảm tình trạng bồi lắng khiến ngư dân bức xúc, hoạt động ngư nghiệp khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư chỉ chú trọng đến việc khai thác cát để bán mà không chú trọng nạo vét, khơi thông luồng lạch ở những điểm cần khơi thông dẫn đến cửa biển tiếp tục bồi lắng, tàu thuyền công suất lớn không thể ra vào được. Đỉnh điểm, thời điểm năm 2016, khi Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 có ý định trở lại tận thu cát và đã có sự phản ứng, xô xát giữa ngư dân xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc) và người của công ty.

Trong khi đó, để khởi động lại dự án, Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 cũng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, chưa phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và không thực hiện thông báo cho các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện giám sát theo quy định; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí liên quan. Riêng tại khu vực cửa biển Tư Dung, Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 chưa tiến hành khai thác.

Ngày 17/4/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông báo kết luận liên quan đến giải pháp triển khai, tháo gỡ những vướng mắc tại dự án này. Theo đó, đối với cửa biển Tư Dung không tiến hành nạo vét do cửa này bị bồi lấp hoàn toàn, không còn khả năng hành thủy. Đối với cửa biển Tư Hiền, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 phải có văn bản khẳng định rõ việc tiếp tục hoàn thành mục tiêu của dự án và khẩn trương khắc phục những tồn tại theo yêu cầu của Tổng Cục địa chất và Khoáng sản. Đồng thời, khảo sát lại hiện trạng luồng tuyến, đánh giá đầy đủ tác động môi trường, tác động bồi lắng, xói lở được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Nếu dự án đảm bảo đầy đủ các điều kiện, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ xem xét triển khai.

Vậy nhưng, đến nay, Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 vẫn chưa triển khai khắc phục, thực hiện theo các ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan nên dự án bị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thu hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục