Báo động khai thác cát quá mức, gây mất an toàn cho hồ Dầu Tiếng

18:59' - 05/10/2017
BNEWS Tình trạng khai thác cát bừa bãi, quá mức trong lòng hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) như hiện nay là đáng báo động, có nguy cơ gây mất an toàn cho hồ đập và ô nhiễm môi trường nước trong hồ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội (đơn vị tỉnh Tây Ninh) chiều ngày 5/10, ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết như vậy.

 Hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Đức Hoảnh

Theo ông Khoa, hiện trong lòng hồ đang có 12 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát với sản lượng bình quân 35 nghìn khối/đơn vị trong thời hạn 5 năm, nhưng trên thực tế chưa đầy một năm thì các đơn vị này đã khai thác hết sản lượng cho phép bởi các tàu, thuyền hút cát trong lòng hồ hiện nay tranh thủ hút cả ngày lẫn đêm để tăng sản lượng khai thác, đưa đi tiêu thụ.

Ông Bùi Đăng Khoa cho biết thêm, nội dung của các giấy phép khai thác cát là nạo vét, khai thác cát bồi lắng, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng phương pháp khai thác khoan tầng, bơm, hút có độ sâu từ 10 mét trở lên vì cát bồi lắng trên thực tế là không còn. Nếu tình trạng này kéo dài, đáy hồ có nguy cơ sẽ thủng thì hậu quả sẽ khó lường.

Ngoài ra, trong khu vực hồ Dầu Tiếng (trong lòng hồ và vùng đất bán ngập) và trên thượng nguồn có nhiều hoạt động kinh tế diễn ra như: Nhà máy chế biến mủ cao su, người dân xâm canh trồng sắn, mía, chăn thả gia súc, gia cầm trong vùng bán ngập… kéo theo đó là nguồn rác nguy hại như: bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật, những sản phẩm sau thu hoạch không được kiểm soát, gây nguy cơ ngày càng ô nhiễm nặng nguồn nước hồ Dầu Tiếng.

Trước tình hình trên, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa đề nghị tỉnh Tây Ninh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, nhất là người dân sống ven khu vực lòng hồ Dầu Tiếng các văn bản pháp luật của Chính phủ về công tác khai thác, bảo vệ đê điều, bảo vệ công trình thủy lợi; đồng thời thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong các hoạt động xây dựng, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình, khai thác cát, đánh bắt thủy sản trong lòng hồ, xả chất thải, nước thải không đạt tiêu chuẩn vào nguồn nước hồ.

Cũng tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm ban hành Nghị định và Thông tư hướng dẫn về thực hiện Luật thủy lợi (ban hành ngày 29/6/2017 và có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2018) vì hiện nay trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp xâm hại các công trình thủy lợi (xe tải lưu thông, gây sạt lỡ, hư hại bờ kênh), nhưng cơ quan chức năng chưa được quy định rõ thẩm quyển xử phạt đối với trường hợp vi phạm này./.

>>> Hàng trăm vó cá xuất hiện bất thường trên lòng hồ Dầu Tiếng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục