Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam-Hàn Quốc

16:46' - 22/03/2018
BNEWS Việc giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu trực tiếp những sản phẩm nông sản họ.
Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và hiện nay, Hàn Quốc là nước dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Nhằm tăng cường hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, ngày 22/3 Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là cơ hội đẩy mạnh trao đổi thông tin về hợp tác thương mại, xúc tiến đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc. Điều này đem lại nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn khi đầu tư, kinh doanh với các đối tác Hàn Quốc.

Việc giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu trực tiếp những sản phẩm nông sản họ làm ra với hai Tập đoàn bán lẻ và phân phối lớn của Hàn Quốc là Tập đoàn K-holdings và Tập đoàn Coupang.

Theo đó, hai Tập đoàn này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng gia vị, nước chấm, các loại mì, miến, phở và sản phẩm từ gạo đã đóng gói thành phẩm; đồ hộp, hải sản đông lạnh đã thành phẩm; hoa quả sấy khô hoặc cấp đông; cà phê, chocolate, hạt điều, tiêu, quế, hồi.... Đồng thời, nhập khẩu các mặt hàng đồ khô như thịt bò khô, gà khô, cá bò tẩm gia vị, mực khô..., 
quả tươi (dừa, dứa, chuối, xoài, thanh long) và một số mặt hàng thực phẩm chế biến khác.

Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển. Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và hiện nay, Hàn Quốc là nước dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) từ tháng 12/2015, Hàn Quốc đã là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt 61,5 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2016; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 14,8 tỷ USD, tăng l30% so với năm 2016.

Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2017 đều có giá trị kim ngạch tăng trưởng cao như: thủy hải sản tăng gần 23%, rau quả tăng 18%, sắn và các sản phẩm từ sắn tăng hơn 100% so với năm 2016.... Riêng 2 tháng đầu năm 2018, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 2,79 triệu USD, tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2017.

Những kết quả ấn tượng nêu trên ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng lớn lao của các cơ quan ngoại giao, kinh tế của hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như các hoạt động giao dịch, xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới thông qua đa dạng các hoạt động. Riêng với thị trường Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này thực hiện các chương trình giao dịch thương mại; tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Từ đó, thu hút nhà nhập khẩu Hàn Quốc đến Việt Nam tìm nguồn hàng...

Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc cũng là một trong những hoạt động được Cục Xúc tiến thương mại chú trọng thực hiện, nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi và thỏa thuận cụ thể, trực tiếp giữa hai Tập đoàn lớn của Hàn Quốc với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

“Tôi hy vọng, chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp hai nước chúng ta có cơ hội nhận thêm nhiều thông tin hữu ích, tìm kiếm được đối tác tin cậy và hợp tác hiệu quả. Tôi đề nghị các doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi thẳng thắn, cởi mở về khả năng, điều kiện mua bán hàng để đi đến hiệu quả hợp tác doanh nghiệp thực chất nhất”, ông Đỗ Kim Lang nói.

Ông Nguyễn Minh Dương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Minh Dương cho biết, công ty có các sản phẩm củ quả như khoai tây khoai lang, điều… sản phẩm nông sản sấy khô,. Hiện tại, công ty đang tiêu thụ tại Việt Nam qua các kênh phân phối hiện đại như Big C, Vingroup…. Song song với đó, công ty mở các đại lý trên toàn quốc và đặt các đại lý đó để mở rộng tiệu thụ hơn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước, công ty rất quan tâm đến thị trường xuất khẩu. Thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đã chấp nhận sản phẩm nông sản Việt Nam và công ty đã xuất khẩu sang hai thị trường này với lượng hàng tương đối lớn. Công ty mong muốn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc nhiều hơn.

Ông Bùi Việt Trường, Bí thư thứ ba Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trung bình mỗi năm Hàn Quốc chi ra khoảng 33 tỷ USD để nhập khẩu những mặt hàng liên quan đến nông nghiệp, thủy sản. Theo đánh giá các mặt thủy sản Việt Nam đã có những bước phát triển tương đối tốt và có thế mạnh khi xuất khẩu sang Hàn Quốc như tôm, cá tra, cá ba sa…và các mặt hàng rau củ quả. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam mới được phép xuất khẩu 5 loại hoa quả tươi sang Hàn Quốc như dừa, dứa, thanh long, xoài và chuối.

Cả hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc sang Việt Nam lần này mục đích chính là tìm kiếm các sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam. Tập đoàn Coupang được đánh giá là doanh nghiệp số một hàng đầu Hàn Quốc về lĩnh vực shoping online.

Còn Tập đoàn K-holdings cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực thu mua phân phối các sản phẩm nông sản thực phẩm. Trước đây, họ cũng đã thành công tìm kiếm các sản phẩm tại Thái Lan và tiếp tục mong muốn nhập khẩu các sản phẩm nông sản thực phẩm tại Việt Nam.

Sắp tới Tập đoàn Coupang sẽ dành riêng cho Việt Nam một mục riêng trên website của họ giới thiệu về thực phẩm của Việt Nam. Mục tiêu đến năm 2019, Tập đoàn này mong muốn tìm kiếm được khoảng 1.800 sản phẩm liên quan đến sản phẩm của Việt Nam được bày bán trên Web của Tập đoàn.

Hiện tại, người dân Hàn Quốc đều sử dụng di động, ngoài trừ trẻ em nên khi Tập đoàn Coupang bán hàng qua kênh thương mại điện tử sẽ là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam bán hành online trên thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc không chỉ quan tâm đến chất lượng mà cũng cần quan tâm đến số lượng bán hàng. Đồng thời, về mẫu mã bao bì cũng cần được chú trọng làm sao cho bắt mắt. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc đều qua công đoạn kiểm dịch của Chính phủ Hàn Quốc rất ngặt nghèo nên các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nắm bắt các quy định về phía Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục