Thuốc lá điện tử giúp hàng triệu người kéo dài tuổi thọ

14:22' - 03/10/2017
BNEWS Việc chuyển từ hút thuốc lá truyền thống sang hút thuốc điện tử sẽ giúp giảm 1/4 số ca tử vong liên quan tới hút thuốc vào năm 2100.
Thuốc lá điện tử giúp hàng triệu người kéo dài tuổi thọ. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Với giả thuyết một điếu thuốc lá điện tử chỉ có 5% nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và chỉ còn một số ít người hút thuốc lá vào năm 2026, các nhà khoa học cho rằng 6,6 triệu người sẽ thoát khỏi nguy cơ tử vong sớm vào năm 2100.

Con số này tương đương 25% số ca tử vong sớm được dự báo trong tình hình thực tế tại Mỹ vào năm 2016 khi 19,3% nam giới và 14,1% nữ giới tại nước này hút thuốc.

Theo tạp chí Tobacco Control, những người chuyển sang hút thuốc lá điện tử sẽ tăng thêm tuổi thọ trung bình xấp xỉ 4 tháng.

Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ gần đây được công bố ngày 3/10 cho biết, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một kịch bản bi quan hơn khi giả định thuốc lá điện tử mang 40% nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe so với thuốc lá truyền thống thì 1,6 triệu người sẽ tránh được nguy cơ tử vong sớm, đồng nghĩa với việc tuổi thọ trung bình sẽ chỉ kéo dài thêm 1 tháng.

Một người được cho là chết sớm khi họ tử vong trước tuổi thọ được dự báo, thường trong khoảng 75-80 tuổi tùy từng quốc gia cụ thể, và có thể kéo dài tuổi thọ bằng một lối sống lành mạnh.

Hiện giới khoa học đang tiếp tục nghiên cứu tác hại và lợi ích của loại hình này trong bối cảnh có nhiều chỉ trích và e ngại rằng hình ảnh thuốc lá điện tử an toàn sẽ tạo ra một thế hệ nghiện nicotin mới và sẽ sử dụng loại thuốc này thay cho thuốc lá truyền thống.

Tuy nhiên, đồng tác giả của nghiên cứu này, ông David Levy thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Georgetown ở Washington, Mỹ lại cho rằng, kể cả tình hình thực tế diễn ra theo kịch bản xấu, vẫn có lợi ích chiến lược là sử dụng thuốc lá điện tử sẽ giúp giảm số người nghiện thuốc lá.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu Thuốc lá và Rượu của Anh, ông John Britton đánh giá công trình này mang lại lợi ích to lớn, cho thấy tầm quan trọng của việc nắm lấy thay vì phủ nhận tiềm năng của một thế hệ sản phẩm nicotin mới.

Nhiều nghiên cứu trước đây khẳng định thuốc lá điện tử gần như an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử đang có xu hướng thay thế cho thuốc lá truyền thống và ngày càng phổ biến trên thị trường trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng tại các nước châu Âu đã có tới xấp xỉ 7 triệu người sử dụng loại sản phẩm này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm đã có một nửa trong số hơn 7 triệu người hút thuốc lá bị chết, trong đó gần một triệu người là tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

>>>Ông trùm khoáng sản Australia kêu gọi nâng độ tuổi được phép hút thuốc lá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục