Tìm mô hình đặc khu kinh tế đặc biệt phù hợp
* Rộng hơn, thoáng hơn để cạnh tranh với quốc tế
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Ban Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo được chia thành 6 chương với 104 điều. Trong đó, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tập trung tại 25 điều (từ điều 12- điều 36) và chia thành 7 nhóm vấn đề, gồm: các chính sách và thủ tục đầu tư kinh doanh; các chính sách về tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở; chính sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện các chính sách đặc thù; chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất; chính sách phát triển các ngành dịch vụ, du lịch; chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và một số chính sách khác.
“Tất cả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội được quy định tại dự án Luật này đều “đặc biệt” khác với các luật hiện hành. Luật cũng quy định các cơ “chế đặc biệt” về hành chính khác các luật khác để đưa ra các chính sách này chính là Hiến pháp”, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh.
Điển hình trong nhóm chính sách và thủ tục đầu tư kinh doanh là sự thu hẹp các ngành nghề kinh doanh có điều kiện từ 243 ngành xuống còn 108 ngành, nghề. Cùng với đó, gỡ bỏ, hạn chế phân biệt đối xử đối với nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành nghề ưu tiên phát triển của Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt. Các thủ tục liên quan đến đầu tư kinh doanh, đất đai, xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu, hải quan, lao động,… được giải quyết đơn giản, nhanh gọn, tại chỗ tại Trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư.
Đối với chính sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện các chính sách đặc thù, nhà đầu tư được đề xuất hình thức đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo thông lệ quốc tế để Trưởng Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt hoặc Chủ tịch UBND Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt xem xét, quyết định.
Đối với nhóm chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất, dự án Luật Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt quy định áp dụng ưu đãi đầu tư với 2 mức. Trong đó, mức ưu đãi cao nhất là hưởng thuế suất 10% trong thời gian 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.
“Tuy nhiên, ưu đãi này không phải được áp dụng trong mọi dự án mà chỉ áp dụng đối với các dự án đầu tư vào hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu phát triển, y tế, giáo dục, dự án đầu tư thuộc các ngành nghề ưu tiên của từng Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt và dự án của nhà đầu tư chiến lược”, ông Trần Duy Đông cho biết.
Theo quan điểm của TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), xây dựng cơ chế cho đặc khu cần cái nhìn rộng hơn, thoáng hơn để cạnh tranh với quốc tế. Dù đã phát triển chính sách về đặc khu trong nhiều năm nhưng hiện nay các nước vẫn tiếp tục thí điểm cơ chế mới nên không thể tránh các cơ chế mở.
“Tôi có cảm tưởng, chúng ta vẫn còn ôm đồm về chính sách, chưa xác định được rõ đâu là mô hình đặc khu cho phù hợp. Từ đó ảnh hưởng đến xây dựng chính sách và quy hoạch”, ông Thành nói.
Góp ý vào cơ chế chính sách đối với đất đai tại đặc khu kinh tế, GS Đặng Hùng Võ đề nghị, nhà nước thu hồi đất của dân cần đấu giá theo cơ chế thị trường và cho phép người Việt Nam thế chấp đất để vay vốn ở các tổ chức tín dụng nước ngoài.
"Chỉ khi pháp luật công bằng thì nhà đầu tư và người nước ngoài mới bình đẳng trong đầu tư vốn vào phát triển đặc khu”, ông Võ chia sẻ.
Ngoài ra, liên quan đến thủ tục hành chính, GS Võ cho rằng, Việt Nam cần mạnh dạn áp dụng thủ tục hành chính điện tử một cửa nhằm tạo ra bước vượt lên đáng kể so với hành chính hiện nay.
* Luật đặc khu phải có tính vượt trội
Các chuyên gia kinh tế nhận định, so với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đưa ra quyết định thành lập các Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt muộn hơn, đây vừa là bất lợi nhưng cũng là lợi thế. Bởi với “lợi thế người đi sau”, Việt Nam có thể học hỏi những kinh nghiệm thành công và thất bại từ những quốc gia trên thế giới và đưa ra một cơ chế phù hợp với điều kiện của Việt Nam và xu thế phát triển chung của thế giới.
Ông Marcin Milosz, nhóm tư vấn Công ty TNHH Tư vấn Boston- The Boston Consulting Group (BCG) cho rằng, để thu hút được nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước, ngoài việc đưa ra các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, cần đưa ra các giải pháp để thực thi chính sách đó; trong đó, để thực thi chính sách hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ từ cấp Trung ương và địa phương.
Đặc biệt, bên cạnh đưa ra các chính sách và giải pháp thực hiện chính sách, các Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt cần có vị trí chiến lược, đi cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ, phù hợp,… như vậy mới tạo được sự “đột phá” trong thu hút đầu tư- ông Marcin Milosz nhấn mạnh.
Mặc dù có “lợi thế nước đi sau”, nhưng ông Patrick Tay, chuyên gia tư vấn chính sách kinh tế đến từ Malaysia cũng đồng tình với quan điểm cho rằng khung khổ pháp lý cũng như chất lượng của định chế, thể chế là nền tảng quan trọng để Việt Nam có một “đặc khu siêu hạng”. Tuy nhiên, cũng đừng vội đòi hỏi các đặc khu phải đạt được những thành công lâu dài trong thu hút đầu tư nước ngoài, vì không có gì đảm bảo các chính sách đưa ra hôm nay sẽ luôn phù hợp cho những năm tiếp theo.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, mục tiêu của Việt Nam là sẽ thiết kế một mô hình chính quyền địa phương, ở đấy khẳng định vai trò của trưởng đặc khu và các cơ quan giúp việc. Tại đó, sẽ tổ chức một số mô hình như mô hình “một đầu mối - một cửa”, đây là một cơ quan nhân danh chính quyền để giải quyết tất cả các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh của nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, việc giám sát sẽ gắn với giám sát từ các kênh khác nhau, từ cơ quan nhà nước, cơ quan dân cử và xã hội. “Đặc biệt, nếu chúng ta tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên cơ sở chính phủ điện tử thì mọi người dân có thể giám sát được, có thể biết được dòng văn bản đang xử lý ở đâu, thủ tục đang đạt đến mức độ nào trong quá trình đi đến kết quả cuối cùng”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.
“Thành công của một đặc khu kinh tế chỉ thực sự có khi tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Từ người dân tại các địa phương có Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt, đến người dân trên cả nước chứ không phải chỉ đơn giản là nhà đầu tư đầu tư tại đây”, chuyên gia Patrick Tay nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu kinh tế tạo tính lan toả trong phát triển kinh tế
14:35' - 10/11/2017
Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn cho rằng, tổ chức bộ máy chính quyền, nguồn lực đất đai và thuế là 3 yếu tố quan trọng hình thành đặc khu kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Mô hình đặc khu kinh tế có thể tạo ra bứt phá mới về phát triển kinh tế
08:24' - 08/11/2017
Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng, chiều 7/11 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề về đặc khu kinh tế và tiềm năng du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ chế ưu đãi cho 3 đặc khu kinh tế có gì đặc biệt?
15:13' - 01/09/2017
Mục tiêu của Dự thảo này là nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển, quản lý và hoạt động của ba đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thêm 2 cơ sở cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tại Nam Từ Liêm và Đan Phượng
18:11'
Từ ngày 25/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ủy quyền cho UBND quận Nam Từ Liêm và Đan Phượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công
18:08'
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai, giải ngân nguồn vốn đầu tư công; trong đó, quyết tâm đẩy nhanh các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thành lập hai thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang)
17:43'
Chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 Nghị quyết về: thành lập thành phố Bến Cát thuộc Bình Dương và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tập trung xử lý vướng mắc 2 dự án trọng điểm
17:41'
Ngày 19/3, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đi kiểm tra tiến độ thực hiện 2 dự án trọng điểm là Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP) giai đoạn 1 và đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp khai thác cát ngoài khơi bền vững
17:22'
Tại Hội thảo chuyên đề “Khai thác cát ngoài khơi bền vững” chiều 19/3 tại Hà Nội, nhiều giải pháp đã được đề xuất nhằm vượt qua các thách thức trong khai thác tài nguyên cát ở Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard
17:08'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ để Đại học Fulbright Việt Nam trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác nông nghiệp với các đối tác Cộng hòa Czech
16:46'
Ngày 19/3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Marek Vyborny, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Czech đang trong chuyến thăm và làm việc tại Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp FDI mong muốn ổn định về nguồn cung năng lượng
15:26'
Động lực cung cầu điện rất phức tạp và cách tiếp cận hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là điều cần thiết để phát triển nguồn điện bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Việt Nam thực hiện 3 đảm bảo, 3 đột phá, 3 tăng cường để doanh nghiệp phát triển
14:56'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài và các đối tác cùng Việt Nam thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, bằng 2 cụm từ “3 tiên phong” và “3 đẩy mạnh”.