Tokyo hỗ trợ các SME xuất khẩu

11:43' - 13/11/2015
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút xây dựng các chính sách kinh tế để phát huy tối đa hiệu quả của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình (TPP).
Nhật Bản tìm cách thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Bloomberg

Biện pháp được đánh giá đóng vai trò trụ cột là thành lập một công-xooc-xi-om với sự tham gia của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (MEITI), Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản, các tổ chức tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp... nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đẩy mạnh xuất khẩu.

Chính quyền các địa phương cũng có thể tham gia hiệp đoàn này.

Theo dự kiến, công-xooc-xi-om trên sẽ tuyển dụng hàng loạt các chuyên gia am hiểu thị trường và tình hình kinh doanh tại nước ngoài, các nhân viên giàu kinh nghiệm làm việc trong mảng thương mại quốc tế tại các công ty thương mại.

Dự kiến, hàng trăm chuyên gia này sẽ làm việc tại các văn phòng của JETRO trên toàn quốc, đảm trách nhiệm vụ tư vấn thông tin, hỗ trợ vạch chiến lược xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để thúc đẩy xuất khẩu, chính quyền Nhật Bản cũng sẽ đẩy mạnh và mở rộng sử dụng các tài sản trí tuệ như bản quyền, thương hiệu... nhằm nâng cao giá trị gia tăng, giá trị kỹ thuật trong sản phẩm, nâng cao sức mạnh thương hiệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Công-xooc-xi-om cũng tạo cơ chế khuyến khích các công ty vừa và nhỏ hợp tác nghiên cứu, phát triển những sản phẩm có tính cạnh tranh cao nhưng một công ty khó có thể tự lực phát triển.

Hiệp đoàn này cũng sẽ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn vay từ các ngân hàng địa phương để thực hiện các dự án...

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, những doanh nghiệp được coi là vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất là những doanh nghiệp có số lao động dưới 1.000 người.

Các doanh nghiệp này chiếm tới 99% tổng số doanh nghiệp Nhật Bản và sử dụng 87% tổng số lao động. Do đó, việc tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thành công và hưởng lợi từ TPP là yếu tố rất quan trọng để gia tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Nhật Bản.

Tri Phương (P/v TTXVN tại Tokyo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục