Tổng thống Mỹ hối thúc Mexico nhanh chóng hoàn tất tái đàm phán NAFTA

10:36' - 25/07/2018
BNEWS Ngày 24/7, Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã kêu gọi ông nhanh chóng tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Tổng thống Mỹ Donald Trump. TTXVN phát

Trong lá thư gửi nhà lãnh đạo Mexico, Tổng thống Trump đã đưa ra lời kêu gọi trên, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng việc tái đàm phán NAFTA thành công sẽ mang lại nhiều việc làm và những công việc được trả lương cao hơn cho người dân cả hai nước.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo rằng nếu không nhanh chóng tái đàm phán, ông sẽ phải chọn một lộ trình khác với lộ trình hiện nay.

Trong thư, Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng hợp tác chặt chẽ với Mexico nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, đề cập đến thương mại, an ninh và nhập cư. Ngoại trưởng được chỉ định của Mexico Marcelo Ebrard đã đọc bức thư trên tại một cuộc họp báo.

NAFTA đã được hình thành và tồn tại trong suốt gần 25 năm qua. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hiệp định này là gây tổn hại ngành công nghiệp Mỹ và yêu cầu đàm phán sửa đổi NAFTA.

Sau 7 vòng đàm phán, cho tới nay tiến trình đàm phán sửa đổi NAFTA vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng, chủ yếu do những yêu cầu khó chấp nhận từ phía Mỹ. Song song với những yêu cầu này, Chính phủ Mỹ đã theo đuổi nhiều biện pháp bảo hộ sản xuất nội địa với lý do đảm bảo an ninh quốc gia.

Trước đó, ngày 22/7, Tổng thống đắc cử Obrador đã gửi một bức thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó đưa ra những đề xuất về cải thiện quan hệ song phương, vốn rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua.

Động thái trên được coi là nỗ lực của Tổng thống đắc cử Mexico nhằm "hâm nóng" mối quan hệ láng giềng vốn lạnh nhạt kể từ khi ông Trump lên nắm quyền tại Mỹ và triển khai các chính sách gây tổn hại đến quan hệ đồng minh lâu đời, trong đó phải kể đến những bất đồng trong tiến trình tái đàm phán NAFTA, yêu cầu Mexico phải chi trả phí xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước, việc áp thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép và việc triển khai chính sách "không khoan nhượng" đối với người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Quan hệ hai nước được đẩy lên mức căng thẳng mới khi người tiền nhiệm của ông Obrador, Tổng thống Enrique Pena Nieto đã hai lần hủy chuyến thăm Mỹ.

Mỹ là quốc gia láng giềng và đối tác quan trọng hàng đầu của Mexico trên các mặt kinh tế, thương mại và an ninh. Do vậy, quan hệ với Washington luôn là một trong những chính sách ưu tiên của Mexico City. Ngược lại, Mỹ cũng coi trọng quan hệ với Mexico bởi vì quốc gia láng giềng này là “lá chắn an ninh phía Nam” của Mỹ./.

>>> Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao việc Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử tên lửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục