Tiến trình đàm phán NAFTA vẫn khả quan bất chấp chính sách thuế mới của Mỹ

08:21' - 23/07/2018
BNEWS Các Bộ trưởng Tài chính của Mexico và Canada ngày 22/7 đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ.
Trong ảnh (từ trái sang): Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc họp báo kết thúc vòng 7 tái đàm phán NAFTA ở Mexico City ngày 5/3. Ảnh: THX/TTXVN

Các Bộ trưởng Tài chính của Mexico và Canada ngày 22/7 đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ, ngay cả khi căng thẳng thương mại do việc áp thuế của Mỹ gây ra đã chi phối Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc các ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Argentina vào cuối tuần trước.
Bộ trưởng Tài chính Mexico, Jose Antonio Gonzalez Anaya, cho biết, hiện vẫn còn một số vấn đề của NAFTA chưa được khép lại, song việc tái đàm phán có thể được hoàn tất trước khi ông Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức Tổng thống Mexico vào ngày 1/12.

Hiện Mexico đã sẵn sàng nhượng bộ, chấp nhận tăng đáng kể các tiêu chuẩn lao động và tiền lương cho công nhân trong lĩnh vực ô tô - vấn đề mà cả Canada và Mỹ đang thúc đẩy.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Canada, Bill Morneau, cho hay, ông cảm nhận được "sự lạc quan" từ người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin về việc xúc tiến NAFTA.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mnuchin cũng đã đảm bảo với ông Morneau rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nỗ lực duy trì một thỏa thuận ba bên bất chấp đề nghị của ông Trump triển khai các thỏa thuận song phương riêng rẽ.

Đại sứ Canada tại Mỹ, David MacNaughton, mới đây thông báo, vòng tái đàm phán NAFTA mới sẽ tiếp tục trong vài tuần tới, đồng thời cho biết một thỏa thuận mới về ô tô có thể mở khóa cho các cuộc tái đàm phán vốn bị dừng lại từ cuối tháng Năm vừa qua.

Tại một cuộc họp báo sau khi Hội nghị Bộ trưởng tài chính G20 kết thúc, ông Mnuchin đã bày tỏ hy vọng rằng sẽ đạt được NAFTA trong tương lai gần.
Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đe dọa rút Mỹ khỏi NAFTA vốn đã tồn tại hơn 20 năm trước khi chính thức yêu cầu đàm phán sửa đổi và nâng cấp nội dung hiệp định.

Dù các quan chức tham gia đàm phán đã nỗ lực để đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống Mexico ngày 1/7, nhưng những yêu cầu "khó" của phía Mỹ như tăng lượng ô tô thuộc diện miễn thuế đã cản trở đáng kể tiến trình này.

Hoạt động đàm phán càng thêm bế tắc sau khi Mỹ tuyên bố áp dụng các biện pháp áp thuế nhập khẩu nhôm và thép mới với nhiều đối tác thương mại, trong đó có cả Canada và Mexico, và vấp phải những biện pháp đáp trả của các nước này.

>>>Vòng tái đàm phán NAFTA mới sẽ tiếp tục trong vài tuần tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục