Tp Hồ Chí Minh: Thông tin về các điểm ngập nước qua điện thoại di động

14:16' - 08/06/2017
BNEWS Phần mềm qghi nhận thông tin thời tiết, ngập nước vừa được nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Tp. Hồ Chí Minh thường hay xảy ra ngập lụt sau những trận mưa lớn. Ảnh minh họa: TTXVN

Phần mềm UDI Maps được nhóm nghiên cứu thuộc Phòng Quản lý vận hành thoát nước mưa, Công ty thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu từ đầu năm 2017, hoàn thành tháng 5/2017.

Phần mềm này là bản đồ tương tác ghi nhận các thông tin thời tiết và ngập nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giúp người dân có giải pháp lưu thông an toàn trong mùa mưa.
Hiện phần mềm UDI Maps sử dụng cho thiết bị di động thông minh dùng hệ điều hành Android. UDI Maps cung cấp cho người dùng những thông tin về các điểm ngập nước do mưa và triều cường, gợi ý hướng đi tránh vị trí đang ngập nặng.

Tiếp nhận hình ảnh từ camera giám sát đặt trên các tuyến đường thường xảy ra ngập, bản đồ UDI sẽ đưa thông tin cũng như hình ảnh điểm ngập nước đến người dùng. Người dùng có thể đưa thông tin và hình ảnh điểm ngập tại vị trí của mình lên bản đồ cho mọi người biết.

Từ thông tin được người dùng cung cấp, Công ty thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cập nhật điểm ngập mới, điểm ngập phát sinh nhằm đưa ra những giải pháp giảm ngập tổng thể.
Ông Bùi Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý vận hành thoát nước mưa, Công ty thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Không chỉ đưa thông tin về tình hình ngập hiện tại, bản đồ UDI còn dự báo tình trạng ngập nước khi tiếp nhận thông tin địa điểm và lượng mưa trên địa bàn thành phố do Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cung cấp.

Từ thông tin dự báo này, người dân khu vực sắp xảy ra ngập có thể chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó để tránh hư hại tài sản. Người dân ở khu vực khác cũng chủ động sắp xếp thời gian lưu thông qua khu vực dự báo ngập hoặc chọn hướng đi khác để tránh ngập.
Từ các kịch bản dự báo và thông tin ngập nước từ phần mềm UDI, Công ty Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh chủ động cử nhân công đến ứng cứu kịp thời những điểm ngập.

Trong thời gian xảy ra ngập, thông tin ngập được cập nhật trực tiếp, đồng thời thành phố cử lực lượng nhân công ứng cứu điểm ngập và cảnh báo cho người dân không đi vào những điểm ngập sâu.

Khi chưa có phần mềm này, trước khi trời mưa hoặc triều cường, nhân công của công ty phải đến túc trực ở những vị trí thường xảy ra ngập để khơi thông cống rãnh giảm ngập. Phần mềm UDI giúp công nhân chủ động đến những địa điểm ngập để ứng cứu, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và công tác ứng cứu diễn ra kịp thời, hiệu quả.
Về cơ chế, phần mềm UDI hoạt động tương tự như bản đồ đường thông thường với giao diện tiếng Việt dễ sử dụng, được nghiên cứu, chạy thử nghiệm nhiều lần để đánh giá hiệu quả trước khi đưa lên chợ ứng dụng trực tuyến để người dùng tải về.
Giữa tháng 5/2017, khi mùa mưa bắt đầu ở khu vực Nam bộ, phần mềm UDI Maps chính thức hoạt động, tạo điều kiện để người dân Thành phố Hồ Chí Minh nắm bắt thông tin ngập để có lộ trình di chuyển thuận lợi, đồng thời giúp Công ty thoát nước đô thị có những giải pháp ứng cứu các vị trí ngập kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại của công nhân.

Hiện hơn 1.000 người đã cài đặt ứng dụng UDI Maps và phản hồi tích cực về hiệu quả thông tin ngập nước, dự báo ngập nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Bùi Văn Trường cho biết thêm: Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển phần mềm trên hệ điều hành iOS và Windows Phone để nhiều người có thể sử dụng bản đồ ghi nhận thông tin ngập nước.

Nhóm cũng đang nghiên cứu để tích hợp thông tin dự báo thời tiết từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ vào phần mềm để người dùng có thể cập nhật thông tin thời tiết, triều cường, cảnh báo mưa cũng như thông tin vị trí ngập nước, các dự báo tình trạng ngập.
Công ty thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã lắp đặt hơn 30 camera ở các tuyến đường thường xuyên ngập để theo dõi và bố trí nhân sự khắc phục sự cố khi trời mưa.

Hiện công ty đang tiến hành gắn 32 thiết bị cảm biến đo bằng áp suất tại các điểm ngập thường xuyên. Các thiết bị cảm biến này sẽ cho biết mức độ ngập ở khu vực cụ thể thay thế công nhân phải đi đo trực tiếp.

Các số liệu này sẽ được đưa trực tiếp lên phần mềm UDI giúp người dùng nắm bắt thông tin chính xác vị trí và mức độ ngập nước, đồng thời giúp cơ quan chức năng đưa ra những giải pháp giảm ngập phù hợp với từng địa điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục