Triển vọng của xe điện trong bối cảnh tăng trưởng xanh

06:30' - 28/06/2017
BNEWS Mạng tin CBC.ca đăng bài phân tích cho rằng trong tương lai, xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy bằng xăng và các nhà đầu tư Canada cần phải sẵn sàng đối đầu với rủi ro của thị trường dầu mỏ.
Triển vọng của xe điện trong bối cảnh tăng trưởng xanh. Ảnh minh họa: Reuters

Quyết định kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Tổ chức Các nhà Sản xuất Dầu mỏ (OPEC) là một tin vui đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu sau công bố của OPEC, ngành năng lượng toàn cầu sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quy mô lớn và kể cả OPEC cũng không thể ngăn cản.

Các nhà lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã nhóm họp tại Italy với một trong những nội dung chính của cuộc họp là cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính nằm trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua vào năm 2015.

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn xem nhẹ vấn đề biến đổi khí hậu khi tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Vấn đề này đã gây chia rẽ nhóm G7 thành hai thái cực đối lập, trong đó ông Trump đơn phương đối đầu với 6 nhà lãnh đạo còn lại. Sau cuộc họp, ông Trump công bố quyết định rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris ngay sau khi về Mỹ.

Các nước phát triển có nền kinh tế phụ thuộc vào khai thác, phân phối và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ muốn ngăn chặn cuộc khủng hoảng dầu khí, đặc biệt đối với ngành sản xuất ô tô.

Cho đến nay, xe điện với công nghệ đắt tiền không phải là "gà đẻ trứng vàng" cho các nhà sản xuất ô tô. Ngành công nghiệp này vẫn tập trung sản xuất những chiếc SUV với công nghệ từ nhiều năm trước nhưng mang lại lợi nhuận cao.

Theo một báo cáo của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), trong vòng chưa đầy 8 năm tới, giá ô tô điện ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ rẻ hơn các loại xe truyền thống sử dụng động cơ đốt trong.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi doanh số ô tô chạy điện của Canada luôn chạm đáy. Theo BNEF, pin của xe điện đang từng bước được cải tiến và trở nên rẻ hơn, trong khi đó chi phí cho động cơ diesel và xăng ngày càng tăng. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe điện sẽ tương đương với chi phí của động cơ đốt trong vào năm 2025.

Xu hướng của tương lai dường như đã rất rõ ràng: xăng dầu sẽ không còn được sử dụng nhiều như trước nữa. Nếu các quốc gia trên toàn thế giới tiếp tục bơm ra thị trường nhiều dầu hơn, nhu cầu sẽ bắt đầu chậm lại và sau đó tụt dốc.

Theo những dự đoán này thì chiến lược khai thác sản lượng dầu tối đa để đáp ứng nhu cầu hiện tại của Mỹ sẽ là một quyết định tốt trong thời gian ngắn vì cắt giảm sản lượng và dự trữ dầu sẽ gây nên một lượng dư thừa lớn. Các công ty trong nghành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch nên chuẩn bị sẵn sàng cho một thế giới mới.

Khuyến khích người dân Canada mua xe điện cũng là một phần trong chiến lược của chính phủ liên bang. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư và công ty quản lý danh mục đầu tư chú ý đến lượng khí carbon được thải ra. Theo Reuters, công ty Fidelity Investments đã mở một cuộc bỏ phiếu ủy quyền để thu thập ý kiến của các cổ đông nhằm phục tiêu đảm bảo sự bền vững của công ty.

Bà Shanna Cleveland đến từ Fidelity Investments cho hay: "Chúng tôi không muốn bỏ lỡ những đề xuất nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu".

Khuyến khích người dân Canada mua xe điện cũng là một phần trong chiến lược của chính phủ liên bang. Giao thông vận tải thải ra khoảng 1/4 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Canada. Để thực hiện cam kết cắt giảm lượng khí thải này, chính phủ liên bang sẽ thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông không khí thải.

Trong một thông cáo công bố kế hoạch của chính phủ, Bộ trưởng Năng lượng Navdeep Bains cho biết "Canada là nơi có vô số các công ty sáng chế và công nghệ ô tô trong tương lai đang dần được hình thành.”

Như với bất kỳ công nghệ mới nào, sử dụng năng lượng điện sẽ đẩy giá sản phẩm xuống. Tuy nhiên, giá thành cao và sự mới mẻ chỉ thu hút những người mạo hiểm hoặc những người chịu từ bỏ thói quen cũ.

Kế hoạch mới nhất của liên bang là tạo ra một nhóm tư vấn đóng góp và phát triển các giải pháp để xóa bỏ rào cản công nghệ trong 5 lĩnh vực: sản xuất phương tiện giao thông, bảo vệ quyền sở hữu, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng trưởng xanh.

Nếu như những dự đoán của BNEF về giá xe điện trở thành hiện thực, giá thành giảm sẽ khiến doanh thu ô tô chạy điện tăng vọt theo cấp số mũ và nhu cầu toàn cầu về khí đốt và dầu diesel sẽ giảm mạnh. Bài viết kết luận rằng duy trì và tích trữ sản lượng dầu sẽ chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn. Chính phủ và doanh nghiệp nên lên kế hoạch để thích ứng với những thay đổi không thể tránh khỏi trong tương lai.

Xem thêm:

Công nghệ xạc không dây cho thế hệ xe điện tương lai

PEGA Việt Nam với tham vọng giành thị phần và hướng tới xuất khẩu xe điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục