Triều Tiên bác đề xuất thành lập đội tuyển chung với Hàn Quốc dự Olympic mùa Đông 2018

18:26' - 26/06/2017
BNEWS Một quan chức thuộc Ủy ban Olympic Triều Tiên đã bác ý tưởng về một đội tuyển chung của hai nước, cho rằng đây là một đề xuất không thực tiễn trong bối cảnh chính trị hiện nay.

Triều Tiên ngày 26/6 tuyên bố đã quá muộn để cân nhắc đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc 2 miền Triều Tiên sẽ cùng hợp thành một đội tuyển chung để tham dự Olympic mùa Đông Bình Xương được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2018, đồng thời cho rằng căng thẳng chính trị cần được ưu tiên giải quyết trước.

Trả lời phỏng vấn báo Dong-a Ilbo, ông Chang Ung, một quan chức thuộc Ủy ban Olympic Triều Tiên, kiêm Trưởng Đoàn vận động viên Triều Tiên tham dự Giải Vô địch Taekwondo Thế giới vừa qua tại Hàn Quốc, đã bác ý tưởng về một đội tuyển chung của hai nước, cho rằng đây là một đề xuất không thực tiễn trong bối cảnh chính trị hiện nay.

Ông nhắc lại quá khứ trước đây để thành lập đội tuyển chung tham dự Giải Vô địch Bóng bàn Thế giới năm 1991, hai bên đã phải trải qua 22 vòng đàm phán trong suốt 5 tháng.

Ông cũng bác khả năng sử dụng cơ sở hạ tầng của Triều Tiên để đồng tổ chức Olympic mùa Đông dự kiến diễn ra từ ngày 9-25/2/2018, cũng như quan điểm rằng một đội tuyển chung của hai miền sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương.

Ông nhấn mạnh Olympic không nên được dùng cho mục đích chính trị. Quan chức này nhận định với tư cách là chuyên gia Olympic, thời điểm này là quá muộn để đề cập đến việc đồng chủ trì tổ chức sự kiện thể thao trên, cũng như thành lập đội khúc côn cầu chung.

Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra đề nghị trên tại lễ khai mạc Giải Vô địch Taekwondo thế giới được tổ chức hôm 24/6 vừa qua tại Hàn Quốc. Đầu tuần qua, Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc Do Jong-hwan đã đề xuất thành lập một đội tuyển chung của hai miền để tham gia thi hai nội dung gồm Khúc gôn cầu nữ và trượt tuyết tại Olympic Pyeong Chang 2018.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện việc cùng lập một đội tuyển chung tại Olympic mùa Đông Bình Xương vào tháng 2/2018 tới, trước tiên Triều Tiên phải giành được vé tham gia sự kiện thể thao này.

Ngay cả các quan chức thể thao của Hàn Quốc cũng bày tỏ hoài nghi về ý tưởng hai nước hợp thành một đội tuyển cùng nhau tranh tài. Tuy nhiên, người đứng đầu Vụ Hợp tác thể thao thuộc Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Hàn Quốc Chun Byong-keuk tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng này.

Trước đó, hai miền Triều Tiên đã cử các đội tuyển chung tham dự Giải Vô địch Bóng bàn thế giới và Giải Vô địch Bóng đá trẻ thế giới đều được tổ chức vào năm 1991. Các vận động viên của Hàn Quốc và Triều Tiên cũng từng diễu hành dưới ngọn cờ chung Olympic tại lễ khai mạc một số giải thể thao lớn như Olympic mùa Hè Sydney 2000 và Đại hội Thể thao châu Á Busan 2002./.

>>> Triều Tiên khẳng định không đàm phán về chương trình hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục