Trưng bày triển lãm tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" tại Kon Tum

18:40' - 07/10/2016
BNEWS Triển lãm bao gồm nhiều tư liệu, hiện vật, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Ảnh: TTXVN

Chiều 7/10, tại Trung tâm Văn hóa, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Dự kiến triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 11/10. Sau cuộc triển lãm này, tỉnh Kon Tum giao cho Sở Thông tin và Truyền thông cùng Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức các cuộc triển lãm tại các địa phương trong tỉnh.

Tại triển lãm lần này nhiều tư liệu, hiện vật, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Các bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Các tư liệu cho thấy Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Nhiều tư liệu, hiện vật, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bà tại triển lãm. Ảnh: TTXVN

Các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX quan trọng như: bộ châu bản của vương triều Nguyễn có niên đại từ thời Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1926-1945); bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Đây là các công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, từ điển bách khoa, tạp chí, hồi ký của các nhà hàng hải, thương gia, nhà truyền giáo phương tây…gồm 19 ấn phẩm tiếng Anh, 15 ấn phẩm tiếng Đức.
Bên cạnh đó là các bản đồ Việt Nam thời phong kiến (thế kỷ XVI-XIX) ghi nhận chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XIX) ghi nhận chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa;

Bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XIX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc và Bản đồ Trung Quốc do nhà nước Trung Quốc xuất bản (thế kỷ XVI-XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc…

Có thể nói với những tư liệu lịch sử, những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển, đảo khác trên Biển Đông.
Triển lãm còn khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Kon Tum nói riêng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; làm bạn bè quốc tế, nhân dân các nước trên thế giới hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực.

Triển lãm cũng góp phần khơi dậy lòng yêu nước nồng nàn, phát huy tinh thần đoàn kết và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong xã hội về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tổ chức, quản lý việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách có hiệu quả, bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục