Trung Quốc có lợi thế khi nước Anh đơn lẻ

07:36' - 28/06/2016
BNEWS Hãng tin AFP dẫn lời giới chuyên gia cho biết quyết định của người dân nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), thị trường lớn nhất thế giới, mang lại cơ hội "vàng" cho Trung Quốc.
Trung Quốc có lợi thế khi nước Anh đơn lẻ. Ảnh: reuters

Đó là đàm phán với một nước Anh đơn lẻ. Anh quốc chưa bao giờ đàm phán riêng lẻ từ hơn 40 năm qua.

Ông Guy de Jonquière, chuyên gia thuộc Trung tâm châu Âu về chính sách kinh tế quốc tế, cho biết ông nghĩ rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng nắm bắt thời cơ này.

Chuyên gia này cũng nói thêm là nếu nước Anh không duy trì đựợc quan hệ thương mại tốt đẹp với EU và các đối tác tiềm năng khác, nước này sẽ rất dễ bị lép vế khi đàm phán với Trung Quốc.

Cả London và Bắc Kinh đều đã nói tới “một thời kỳ vàng son” mới cho mối quan hệ giữa một bên là đế quốc cũ từng nhiều lần xâm lược Trung Quốc trong thế kỷ 19 và một bên là cường quốc châu Á mới và cũng là nền kinh tế thứ hai thế giới.

Theo thống kê của Trung Quốc, năm 2015, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 78,54 tỷ USD, chiếm 14% tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và EU.

Tuy nhiên, theo giải thích của chuyên gia kinh tế Guy de Jonquière, từ khi gia nhập EU năm 1973, nước Anh không còn các nhà đàm phán thương mại riêng của mình.

Nếu như London vồn vã thu hút Trung Quốc nước Anh sẽ mất khả năng gây sức ép lên Trung Quốc.

Ông cũng cho biết sẽ không thể có chuyện Anh quốc đứng đơn lẻ mà lại có thể thỏa thuận được với Bắc Kinh về việc thâm nhập thị trường Trung Quốc dễ dàng hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục