Trung Quốc dựa vào thị trường để cắt giảm công suất dư thừa

16:36' - 07/06/2016
BNEWS Trung Quốc có "dư địa" để mở rộng kế hoạch dành 100 tỷ nhân dân tệ (15,23 tỷ USD) hỗ trợ lao động bị mất việc trong các ngành chịu tác động của việc cắt giảm công suất dư thừa.
Trung Quốc dựa vào thị trường để cắt giảm công suất dư thừa. Ảnh: rfa.org
Đó là phát biểu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ tại Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ở Bắc Kinh.

Bộ trưởng Lâu Kế Vĩ cho rằng Trung Quốc cũng cần nới lỏng tương đối chính sách tài chính công để hỗ trợ việc cải cách về vấn đề nguồn cung và đảm bảo tăng trưởng kinh tế từ mức trung đến cao.

Ông Lâu Kế Vĩ nói rằng dư thừa công suất sản xuất công nghiệp của Trung Quốc là vấn đề rất lớn, hệ lụy của chương trình kích thích đã thực thi trong thời gian xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông cho hay trong thời gian đó, Trung Quốc đóng góp khoảng 50% trong tăng trưởng kinh tế của thế giới, nhưng nay tình trạng dư thừa công suất ở Trung Quốc lại đang được cho là làm ảnh hưởng đến thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc nói nước này đã giảm công suất thép 90 triệu tấn vào năm ngoái và sẽ tiếp tục cắt giảm. Ông cũng nói Trung Quốc không thể áp đặt hạn ngạch cứng rắn về công suất thép do hơn 52% các doanh nghiệp sản xuất thép do tư nhân sở hữu. Chính phủ chỉ có thể sử dụng các đòn bẩy dựa vào (cơ chế) thị trường để cắt giảm công suất bởi nền kinh tế hiện không còn mang tính kế hoạch hóa tập trung.

Trung Quốc mang đến hy vọng về một giải pháp hồi tháng Hai khi cam kết giảm công suất 100-150 triệu tấn (thép) trong vòng 5 năm, nhưng sản lượng trên thực tế được cho là vẫn cao khi nước này cố giảm thiểu tình trạng mất việc làm mà có thể lên đến hàng triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục