Trung Quốc gây bất ngờ khi nâng tỷ giá NDT

13:47' - 02/11/2015
BNEWS Theo thông cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), tỷ giá trung bình của đồng NDT so với đồng USD đã được điều chỉnh tăng 0,54%.
Ảnh minh họa. Nguồn: THX-TTXVN

Gần ba tháng sau khi bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ (NDT) gây chấn động thị trường toàn cầu, Bắc Kinh ngày 2/11 đã tiến hành nâng tỷ giá đồng NDT với mức tăng lớn nhất trong một thập kỷ qua.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ nhận định đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2005, khi Trung Quốc từ bỏ việc neo tỷ giá đồng NDT với đồng USD.

Hiện Trung Quốc đã cho phép nhà đầu tư giao dịch đồng NDT với biên độ +/-2% so với tỷ giá do ngân hàng trung ương ấn định hàng ngày đối với thị trường ngoại hối nội địa.

Trước đó, hồi tháng Tám, Bắc Kinh đã điều chỉnh đồng NDT giảm gần 5% chỉ trong vòng một tuần và cho rằng đây là một phần nỗ lực nhằm tăng cường sự linh hoạt tỷ giá NDT.

Tuy nhiên, động thái này làm dấy lên lo ngại rằng thực trạng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tệ hơn dự kiến và Trung Quốc đang tìm cách giảm giá hàng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng.

Chuyên gia phân tích Liu Jian thuộc Ngân hàng Bank of Communications nhận định do kinh tế Trung Quốc đang dần ổn định nên những đồn đoán về việc đồng NDT sẽ tiếp tục hạ giá đã dần lắng xuống.

Mặt khác, các chính sách của Bắc Kinh cũng là khá rõ ràng trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang cố gắng duy trì một thị trường ngoại hối ổn định để có thể "góp mặt" trong giỏ tiền tệ tạo thành tài sản dự trữ quốc tế, hay Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

PN (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục