Trung Quốc khẳng định mối liên hệ giữa virus Zika và hội chứng đầu nhỏ

16:51' - 14/05/2016
BNEWS Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 12/5 đã công bố bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa virus Zika và hội chứng đầu nhỏ ở các thí nghiệm trên chuột.
Giới khoa học Trung Quốc khẳng định mối liên quan giữa virus Zika và hội chứng đầu nhỏ. Ảnh minh họa: Reuters
Phát hiện mới được thực hiện trong một dự án nghiên cứu chung do nhóm nghiên cứu tại Viện gen và sinh trưởng thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và Viện Vi trùng học và Dịch tễ học thuộc Học viện Y học quân đội tiến hành. 

Các nhà khoa học đã tiêm virus Zika, lấy từ 1 bệnh nhân Trung Quốc, vào não của bào thai chuột. Theo các nhà khoa học, virus Zika đã nhanh chóng ăn sâu vào não bào thai chuột, ảnh hưởng đến các tế bào gốc thần kinh, khiến các tế bào gốc thần kinh phát triển bất bình thường và chết. Những con chuột này đều có các đặc điểm điển hình của bệnh đầu nhỏ và được phát hiện có những bất thường về gen. 

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Trung Quốc cung cấp mẫu động vật đầu tiên cho nghiên cứu virus Zika, được đăng online trên tạp chí "Tế bào gốc" ngày 12/5. Các nhà khoa học hy vọng mẫu nghiên cứu này có thể được sử dụng trong các thử nghiệm thuốc và vắcxin, giúp phòng và chữa trị virus Zika. 

Hội chứng đầu nhỏ là một bệnh lý trong đó não của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh phát triển bất thường khiến đầu của trẻ nhỏ hơn so với bình thường. Số trẻ sơ sinh bị hội chứng đầu nhỏ được phát hiện ở Brazil và các nơi khác đã tăng cao bất thường trong bối cảnh virus Zika lây lan nhanh chóng tại các khu vực này. Hầu hết, mẹ của các em bé sơ sinh bị đầu nhỏ này đều nhiễm virus Zika. Do đó, các nhà khoa học nghi ngờ có mối liên hệ chặt chẽ giữa virus Zika và hội chứng đầu nhỏ, song không có bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào để xác định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục