Trung Quốc không mong muốn căng thẳng thương mại với Mỹ

18:06' - 21/05/2018
BNEWS Trung Quốc không muốn căng thẳng thương mại với Mỹ, sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí ngừng “đe dọa” áp thuế trong lúc cùng làm việc hướng đến một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 21/5 nói rằng nước này không muốn căng thẳng thương mại với Mỹ, sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhất trí ngừng “đe dọa” áp thuế trong lúc cùng làm việc hướng đến một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc hoan nghênh bước tiến đáng kể trong việc giảm căng thẳng thương mại với Mỹ, nhận định hai nước có tiềm năng lớn trong hợp tác kinh doanh cùng thắng.
Theo nhật báo China Daily (Trung Quốc), mọi người có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi hai bên dừng "khẩu chiến" và dẫn lời Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, nói rằng các cuộc đàm phán đã chứng tỏ là "tích cực, thiết thực, mang tính xây dựng và hữu ích".

Bài báo nêu rõ bất chấp sức ép, Trung Quốc liên tục bày tỏ thiện chí đàm phán và phía Mỹ cuối cùng cũng thể hiện sự sẵn sàng, có nghĩa "hai bên đã đẩy lùi thành công cuộc đối đầu trực diện ở thời điểm dường như có thời điểm là không thể tránh khỏi".
Trước đó ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng thừa nhận rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc "tạm dừng" sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau, đồng thời tiến tới một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hai nước đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai về một khuôn khổ nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán cấp cao Trung Quốc tới Washington trong tuần qua, cũng khẳng định rằng hai bên đã đạt được đồng thuận sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại, cũng như sẽ ngừng tăng thuế lẫn nhau.
Theo tuyên bố chung mới đạt được giữa hai nước, Trung Quốc cho biết nước này sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ, nhằm giảm mức thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ khổng lồ là 335 tỷ USD hàng năm với nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Song không có con số cụ thể nào được đưa ra. Bộ trưởng Mnuchin cho hay các mục tiêu cụ thể sẽ được xác lập cho từng ngành công nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục